Nét mới ở Làng Lê

10:31, 09/02/2021

Những năm qua, bà con xóm Làng Lê, xã Động Đạt (Phú Lương) đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần phát triển kinh tế và tham gia xây dựng nông thôn mới. Xuân này, Làng Lê đón niềm vui khi hầu hết đường làng, ngõ xóm và hệ thống kênh mương trong xóm đã được bê tông hóa, diện mạo nông thôn khởi sắc. Đặc biệt, xóm hiện không còn hộ nghèo.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường nội đồng mới được mở rộng phong quang trước Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Mạnh Liên, Trưởng xóm Làng Lê phấn khởi: Trước đây, con đường này nhỏ hẹp nên việc áp dụng máy móc trong sản xuất nông nghiệp của bà con trong xóm gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đã vận động bà con hiến đất để mở rộng đường. Ban đầu, một số hộ cũng có suy nghĩ “tấc đất, tấc vàng” nên còn chần chừ, không muốn hiến đất. Để thuyết phục nhân dân, chúng tôi đã huy động đảng viên đi đầu hiến đất và gương mẫu tham gia vận động bà con. Đồng thời, Ban Công tác Mặt trận xóm đi đến từng nhà để tuyên truyền, giải thích về chủ trương mở đường. Sau đó, bà con đã đồng lòng, nhất trí hiến đất. Năm qua, xóm còn làm thêm được 250m kênh mương nội đồng. Đến nay, toàn xóm có khoảng 4,5km đường đã được đổ bê tông, lắp đặt điện thắp sáng, chiếm hầu hết các tuyến đường trong xóm.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hằng, một hộ dân trong xóm chia sẻ: Việc làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng đều được đưa ra bàn bạc, dân chủ, công khai nên bà con chúng tôi luôn đồng tình ủng hộ. Chúng tôi nhận thấy, xây dựng nông thôn mới không chỉ tạo ra những đổi thay mạnh mẽ trong cảnh quan mà còn góp phần nâng cao đời sống và mức thụ hưởng của người dân.

Để có được sự đồng thuận này là nhờ tinh thần đoàn kết, đồng lòng của nhân dân trong xóm. Bên cạnh đó, đời sống kinh tế đi lên cũng là một trong những yếu tố khiến người dân trong xóm sẵn sàng hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Mạnh Liên cho biết thêm: Khoảng hơn chục năm trước, bà con trong xóm chủ yếu trồng lúa và một số cây rau màu, đời sống phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông nghiệp nên kinh tế mãi không khá lên được.

Những năm gần đây, nhờ có sự quan tâm của Nhà nước, bà con xóm Làng Lê đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong xóm đã hình thành một số mô hình kinh tế mới, tiêu biểu, đem lại thu nhập cao. Điển hình như mô hình chăn nuôi rắn của gia đình anh Nguyễn Văn Thuấn, trang trại chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Thanh Sơn và anh Vũ Minh Cương cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với diện tích 17ha đất trồng lúa, Làng Lê là một trong những xóm đi đầu của xã Động Đạt trong việc cấy khảo nghiệm các giống lúa mới của Công ty CP Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam và Công ty TNHH Syngenta Việt Nam. Thông qua việc gieo cấy trình diễn các mô hình, ô mẫu giống lúa mới đã giúp bà con lựa chọn các giống lúa lai phù hợp để đưa vào gieo cấy. Nhờ vậy, năng suất lúa của xóm luôn đạt bình quân từ 55-60 tạ/ha, cao hơn các xóm khác trong xã. Ngoài ra, bà con còn chủ động thực hiện sớm cơ cấu mùa vụ gieo cấy, thu hoạch kịp thời vụ để triển khai trồng các loại cây vụ đông như: ngô, rau màu, khoai lang... Ngoài lúa, chè cũng là loại cây trồng giúp bà con có thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Cả xóm hiện có hơn 10ha chè, trong đó chè cành giống mới chiếm 70%.

Nhờ những nỗ lực trong phát triển kinh tế, chuyển đổi cấu cấu giống cây trồng, vật nuôi, hiện, toàn bộ 105 hộ của xóm Làng Lê đều có mức sống trung bình trở lên. Thu nhập bình quân của xóm năm 2020 đạt khoảng 36 triệu đồng/người/năm, Làng Lê hiện không còn hộ nghèo. Bà con trong xóm cũng tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...