Ươm mầm xanh trên đồng ruộng

09:52, 17/02/2021

Sau những ngày đón Tết Nguyên đán Tân Sửu vui vẻ, đầm ấm, bà con nông dân trong tỉnh lại hăng hái xuống đồng sản xuất vụ xuân với hy vọng tiếp tục gặt hái được mùa vàng bội thu. Nguồn nước dồi dào, diện tích mạ đã lên xanh tốt là những thuận lợi để bà con bước vào vụ sản xuất mới thắng lợi.

Ngày mùng 5 Tết Nguyên đán, trên cánh đồng xóm Phẩm, xã Dương Thành (Phú Bình), không khí lao động sản xuất diễn ra rất nhộn nhịp. Người be bờ, làm đất, người khẩn trương thu hoạch ngô và các loại rau màu. Cẩn thận vén tấm ni-lon để kiểm tra luống mạ đã gieo từ trước Tết, chị Lưu Thị Huệ, ở xóm Phẩm 1 cho biết: Gia đình tôi có 4 sào ruộng cấy giống lúa TBR225. Trong ngày 6 Tết, làm đất xong là nhà tôi sẽ tập trung xuống đồng gieo cấy cho kịp khung thời vụ theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, mong vụ xuân này sẽ tiếp tục được mùa. 

Còn trên cánh đồng xóm 11, xã Phú Xuyên (Đại Từ), không khí sản xuất đầu năm cũng diễn ra tấp nập. Tiếng máy cày bừa kêu rền vang, người gánh mạ, người vãi phân, người cấy lúa nhộn nhịp. Chị Lương Thị Xuân, một hộ dân trong xóm chia sẻ: Tranh thủ thời tiết nắng ấm, chúng tôi đã tập trung nhân lực đổi công cấy lần lượt từng nhà. Chúng tôi làm đất, cấy và thu hoạch cùng thời điểm nên cũng rất thuận lợi trong việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần đẩy nhanh tiến độ. Nguồn nước thuận lợi, máy làm đất liên hoàn chạy xình xịch nên chẳng mấy chốc xóm sẽ hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa xuân.

Tại các địa phương khác trong tỉnh, không khí sản xuất sau Tết cũng hết sức khẩn trương để kịp khung thời vụ. Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch gieo cấy 28.380ha lúa, 6.580ha ngô và 4.700ha rau. Cơ cấu giống lúa đã có sự chuyển dịch theo hướng tăng cơ cấu giống lúa mới có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao, thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu của tỉnh. Các địa phương cũng mở rộng diện tích gieo cấy các giống lúa chất lượng cao, đặc sản, sản xuất lúa áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ, phấn đấu đạt 40% tổng diện tích gieo cấy. Theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, vụ xuân năm nay, trà xuân muộn chiếm từ 97-98% diện tích; bà con gieo cấy tập trung từ ngày 10 đến 25-2 khi mạ được 2,5-3 lá. Toàn tỉnh phấn đấu kết thúc gieo cấy lúa vụ xuân trong tháng 2, bảo đảm khung thời vụ.

Xác định nước tưới là khâu quan trọng đối với sản xuất, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đã chỉ đạo Trạm khai thác thủy lợi các huyện, thành, thị phân công cán bộ, công nhân trực 24/24 giờ (kể cả dịp Tết) để kịp thời đưa nước về đồng. Năm nay, diện tích các hồ chứa lớn khá dồi dào, đạt từ 75-90% dung tích thiết kế. Hiện nay, các địa phương đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn tích cực đôn đốc, hướng dẫn người dân lấy nước làm đất gieo cấy và sử dụng tiết kiệm, hạn chế thất thoát, lãng phí nguồn nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tá, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật nhấn mạnh: Trong vụ xuân, việc tuân thủ gieo trồng đúng thời vụ là điều kiện kiện cơ bản để lúa trỗ gặp thời tiết thích hợp, tránh rét muộn khi lúa trỗ nhằm đảm bảo năng suất. Vì vậy, chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các địa phương kiểm tra, đôn đốc tình hình sản xuất để đảm bảo đủ mạ cấy hết diện tích theo kế hoạch, gieo trồng trong khung thời vụ. Đồng thời, tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chăm sóc các loại cây ăn quả, cây màu vụ xuân. Ngoài ra, chúng tôi cũng chủ động công tác dự tính, dự báo và hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả; tăng cường công tác quản lý kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Khởi đầu vụ sản xuất mới trong điều kiện thời tiết thuận lợi, nguồn nước tưới được bảo đảm cùng với sự nỗ lực của người dân, vào cuộc của ngành chức năng, tin tưởng rằng trong năm nay, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh lại tiếp tục gặt hái được mùa vàng bội thu.