An Khánh nỗ lực cán đích nông thôn mới

10:00, 18/03/2021

Cùng với xã Đức Lương, An Khánh là một trong hai địa phương phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2021 theo kế hoạch của huyện Đại Từ. Thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Khánh đã nỗ lực thực hiện các tiêu chí còn lại để cán đích NTM theo đúng kế hoạch.

Ông Đỗ Đại Phong, Chủ tịch UBND xã An Khánh cho biết: Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý phân công cụ thể từng thành viên phụ trách các xóm. Ban chỉ đạo cấp xã mỗi tháng họp 1 lần, ban quản lý họp 1 lần/tuần nhằm báo cáo kịp thời tiến độ xây dựng NTM, phản ánh những khó khăn, vướng mắc của nhân dân các xóm để cùng nhau bàn bạc và thống nhất cách giải quyết làm sao hợp lý.Tính đến cuối năm 2020, xã An Khánh đã đạt 17/19 tiêu chí NTM, 2 tiêu chí chưa đạt gồm: Tiêu chí số 2 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm. Trong đó tiêu chí số 2 đang được xã dồn sức thwujc hiện bởi cần huy động nguồn lực lớn và thời gian để xây dựng.

Trong số những nhà văn hóa sắp khởi công của xã An Khánh, có công trình tại xóm Đồng Sầm. Công trình nhà văn hóa mới rộng trên 100m2, sức chứa 100 chỗ ngồi dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 3 âm lịch. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị về nguyên vật liệu xây dựng, thuê thợ, san lấp mặt bằng đã được chuẩn bị xong xuôi .Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng xóm Đồng Sầm chia sẻ: Sau khi xã triển khai chủ trương xây dựng nhà văn hóa xóm, chúng tôi đã họp Ban công tác mặt trận và triển khai công việc theo 2 bước. Bước thứ nhất là họp đại diện một số hộ dân có tinh thần xây dựng tốt. Từ đó, để họ trở thành những người tiên phong tuyên truyền, lan tỏa tinh thần chung của xóm đến bà con nhân dân. Sau đó, xóm mới họp toàn thể nhân dân trong xóm. Nhờ vậy, ngay trong buổi đầu triển khai, 100% nhân dân đều đồng tình xây dựng mới nhà văn hóa mới. Trong tháng này, chúng tôi sẽ tiến hành thu tiền đóng góp của nhân dân với mức 400 .000 đồng/ người. Ngoài ra, xóm còn vận động con em đi làm ăn xa đóng góp xây dựng nhà văn hóa.

Cùng chung không khí sôi nổi, khẩn trương như ở xóm Đồng Sầm, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khởi công xây dựng nhà văn hóa xóm An Bình, xã An Khánh đang tích cực triển khai. Ngoài 120 triệu đồng do Nhà nước hỗ trợ, hơn 300 nhân khẩu của xóm đã đồng thuận đóng góp 650.000 đồng/người để xây dựng nhà văn hóa mới.Ông Đặng Văn Sinh, Trưởng xóm An Bình thông tin: Trong tháng 3 này, chúng tôi sẽ tiến hành tháo dỡ nhà văn hóa cũ. Đến đầu tháng 4 tới đây, xóm sẽ khởi công xây dựng mới nhà văn hóa rộng 130m, đáp ứng tốt như cầu hội họp, sinh hoạt của bà con nhân dân.

Được biết, để thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã An Khánh đã triển khai tới tất cả các xóm về kế hoạch đăng ký xây dựng mới 11 nhà văn hóa và sửa chữa 2 nhà văn hóa. Sau khi có chủ trương của xã, các xóm đã tiến hành họp dân và đăng ký xây dựng mới nhà văn hóa của 13/13 xóm. Trên cơ sở ý kiến của người dân, UBND xã An Khánh đã có văn bản đề nghị huyện ý kiến. Nếu được phê duyệt kế hoạch, xã sẽ tiến hành xây dựng mới 13 nhà văn hóa xóm trong năm 2021. Hiện nay các xóm trong xã đang tổ chức thu tiền đóng góp của nhân dân, một số xóm đã mua sẵn nguyên vật liệu.

Đối với tiêu chí số 17, xã đã phân công Hội Phụ nữ đẩy mạnh thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”; Đoàn Thanh niên hỗ trợ xây dựng các điểm tập kết rác, tập kết bao bí thuốc bảo vệ thực vật; Hội Cựu chiến binh vận động xóa nhà tạm bợ, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh… Song song với đó, việc hoàn thiện các hạng mục khác cũng đang được xã triển khai như: Thiết kế thi công 2 tuyến đường liên xóm Tân Tiến – Hồng Nghè – Bãi Chè và đường xóm Tân Bình; trong quý 3-2021, xã sẽ tiến hành xây dựng sân vận động trung tâm rộng 1,2ha, trụ sở làm việc của UBND xã kinh phí khoảng 6 tỷ đồng... Tất cả những phần việc này đang được tích cực triển khai đồng bộ nhằm hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào cuối năm 2021.