Chuyển đổi 550ha diện tích cấy lúa kém hiệu quả

15:32, 29/03/2021

Từ năm 2016 đến nay, T.X Phổ Yên đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi 550ha đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm, cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3-5 lần so với sản xuất lúa. 

Theo đó, 400ha đất trồng lúa tại các xã: Đông Cao, Tân Phú, Nam Tiến, Tân Hương, Trung Thành đã được chuyển sang trồng cây hàng năm (rau xanh, đậu tương, ngô, hoa…); một số xã như: Thành Công, Minh Đức, Phúc Thuận, Phúc Tân đã chuyển 150ha sang trồng cây ăn quả.

Qua đánh giá của cơ quan chuyên môn, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng kết hợp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đã mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất, cải thiện thu nhập cho người dân. Đến nay, giá trị canh tác trên 1ha đất nông nghiệp tại địa phương đạt gần 115 triệu đồng/năm (năm 2019 là 102 triệu đồng); thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 45 triệu đồng/người/năm.

Với mục tiêu phấn đấu chuyển đổi khoảng 50ha đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm và cây ăn quả trong thời gian tới, thị xã cũng đã yêu cầu các xã lập quy hoạch, báo cáo chi tiết về diện tích chuyển đổi, hệ thống đường giao thông, công trình thủy lợi, cây trồng để theo dõi và giám sát. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương khai thác có hiệu quả cơ sở hạ tầng sẵn có phục vụ sản xuất nông nghiệp và đảm bảo phục hồi hiện trạng ban đầu để có thể gieo cấy lúa trở lại khi cần thiết.