Làm giàu trên mảnh đất quê hương

09:23, 10/03/2021

Từng bôn ba khắp các bãi vàng trong và ngoài tỉnh với khát vọng đổi đời, qua nửa cuộc đời nhìn lại, sản nghiệp của anh Hứa Văn Tiền, xóm 7, xã Tân Linh (Đại Từ) vẫn chưa có gì đáng giá. Đến khi gối mỏi, anh quay về chính nơi mình sinh ra và lớn lên quyết định gây dựng cơ nghiệp trên mảnh đất quê hương.

Anh Tiền tâm sự: Tôi sinh năm 1981. Năm 22 tuổi - cái tuổi nhiều hoài bão, khát vọng làm giàu cháy bỏng thôi thúc tôi xách ba lô rời quê, lăn xả vào những bãi vàng nuôi giấc mơ đổi đời. Mất hơn 10 năm lăn lộn hết bãi này, mỏ kia, tôi mới nhận ra sự nghiệp đời người không thể trông vào vận may nên quyết định về quê (năm 2015). Trong một lần tình cờ vào khu vực núi Chúa - đây là khu rừng sản xuất nhưng đã bỏ hoang nhiều năm, tôi thấy ở đây có vài cây nghệ do chủ cũ trồng để sót lại và đem về nhà. Khi ăn thấy thơm ngon nên tôi đã nảy ra ý tưởng trồng nghệ hàng hóa ở khu vực này.

Nghĩ là làm, năm 2016, anh Tiền bắt tay vào trồng 5ha nghệ xen với keo, Sau một thời gian, cây nghệ phát triển rất nhanh. Anh vừa trồng vừa theo dõi tích lũy kinh nghiệm. Theo anh, với cây nghệ, cứ tháng 2-3 thì xuống giống, tùy theo thời tiết, đến khoảng tháng 11 thì thân, lá bắt đầu lụi dần, đây cũng là lúc củ phát triển mạnh nhất, đến tháng 1 trở đi là bắt đầu thu hoạch. 1ha nghệ có thể thu từ trên 20 tấn củ, với giá bán khoảng 10.000 đồng/kg, anh thu được 200 triệu đồng. Trồng nghệ khá đơn giản, ít công chăm sóc, quan trọng là thường xuyên phải làm sạch cỏ để tập trung dinh dưỡng cho cây. Sau khi trồng thành công, anh vận động thêm một số hộ dân cùng trồng.

Đến năm 2018, anh quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dược liệu Tiền Nguyên với 7 thành viên do anh làm Chủ nhiệm. Các xã viên được anh Tiền hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, thu hoạch và cung cấp giống nên diện tích nghệ ngày càng mở rộng. Ban đầu, HTX chỉ bán thô sản phẩm cho các đơn vị chế biến. Sau khi nghiên cứu các tài liệu, tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhận thấy, sản phẩm tinh bột nghệ hiện đang được ưa chuộng trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, anh Tiền liền đi học hỏi ở một số cơ sở sản xuất tinh bột nghệ rồi về bắt tay vào sản xuất thử. Thấy kêt quả khả quan, anh đã mạnh dạn đầu tư trên 400 triệu đồng để mua máy móc, thiết bị hiện đại để sản xuất tinh bột nghệ. 

Từ sản phẩm tinh bột nghệ ban đầu, anh tiếp tục học hỏi và phát triển thêm các sản phẩm khác như: Tinh bột nghệ, viên nghệ mật ong, bột nghệ. Hiện nay, HTX đang làm các thủ tục để được cấp chứng nhận OCOP đối với sản phẩm tinh bột nghệ. Đây là sản phẩm đang được ưa chuộng trên thị trường, bởi những lợi ích về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Anh chia sẻ: Cũng nhờ sử dụng sản phẩm do mình làm ra mà diện mạo, sức khỏe của tôi đã được cải thiện rất nhiều so với bộ dạng “tàn tạ” như ngày mới ở bãi vàng về, nhất là những vết rỗ, vết sẹo nay đã giảm đi rất nhiều.

Hiện nay, mỗi năm HTX sản xuất trên 500kg sản phẩm các loại, với giá bán bình quân 1 triệu đồng/kg. Riêng năm 2019, HTX sản xuất 700kg, các sản phẩm đang được xuất bán ở các tỉnh như: Đồng Nai, Đắc Nông, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội, Bắc Kạn. Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm của HTX cũng đã có mặt ở 16 siêu thị. Với mục tiêu phong phú hóa sản phẩm, HTX đang có kế hoạch sản xuất thêm sản phẩm nano nghệ dạng nước để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, HTX đang ươm giống để trồng thêm các loại dược liệu khác như: đinh lăng, ba kích và một số cây dược liệu khác.