Thực, hư thông tin về “kênh mương tiền tỷ” ở Định Hóa “chưa sử dụng bao lâu đã hỏng”

17:19, 05/03/2021

Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin phản ánh tình trạng “công trình kênh mương nội đồng tiền tỷ, sử dụng chưa được bao lâu đã hỏng” kèm theo hình ảnh đoạn kênh mương gãy, đổ. Để làm rõ thực, hư thông tin này, P.V Báo Thái Nguyên đã liên hệ với UBND huyện Định Hóa để tìm hiểu sự việc.

Thông tin từ lãnh đạo UBND huyện, thông tin sạt lở đoạn kênh dẫn nước tại xã Tân Dương là đúng. Tuy nhiên, công trình này chỉ có tổng vốn đầu tư là 137.061.000 đồng, không phải hàng tỷ như thông tin phản ánh. Cụ thể, công trình “Kênh mương nội đồng xóm 1 xã Tân Dương” được phê duyệt vào ngày 30/8/2017 theo chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Công trình có chiều dài 491,2m; mặt cắt kênh rộng 30cm; cao 40cm. 

Công trình được tổ tư vấn kỹ thuật xây dựng hạ tầng nông thôn mới thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của huyện khảo sát trên cơ sở theo mương cũ và thiết kế định hình theo mẫu (không có khảo sát địa hình và địa chất). Công trình do UBND xã làm chủ đầu tư và giao cho nhân dân thực hiện. Công trình được khởi công tháng 10-2017, hoàn thành tháng 12-2017. 

Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình đã phát huy tốt hiệu quả. Đến đầu năm 2021, quá trình lấy nước để sản xuất vụ Xuân, nhân dân điều tiết nước từ kênh chính vào có lúc chưa hợp lý, lượng nước dồn xuống kênh mương nội đồng xóm 1 Tân Dương quá nhiều (làm nước tràn vượt thành mương ra nền đường đất) gây sạt lở nền đường dẫn đến đoạn kênh dài 60m sạt lở theo. Mặt khác, đoạn kênh đi qua ruộng của hộ dân, nền đất yếu cũng là nguyên nhân tác động đến việc sạt lở.

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, UBND xã Tân Dương đã chủ động khắc phục tạm thời bằng cách cho đào kênh dẫn mới, để không ảnh hướng đến việc lấy nước phục vụ sản xuất. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tân Dương sử dụng tạm thời nguồn kinh phí dự phòng của xã để khắc phục. Dự kiến kinh phí khắc phục phần kênh mương sạt lở khoảng 20 triệu đồng.