Trồng ớt đem lại hiệu quả kinh tế cao

09:21, 13/03/2021

Mới được mở rộng diện tích trồng từ khoảng 2 năm gần đây, nhưng cây ớt đã bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân ở xã La Hiên (Võ Nhai) và một số địa phương lân cận.

Năm 2020, chị Lê Thị Lê, xóm Cây Bòng, xã La Hiên trồng 3 sào ớt, đạt sản lượng hơn 3 tấn quả/năm. Với giá bán trung bình khoảng 30.000 đồng/kg, chị Lê thu về xấp xỉ 100 triệu đồng từ cây ớt. Sau khi trừ chi phí, chị còn lợi nhuận khoảng hơn 60 triệu đồng. Chị Lê cho biết: So với trồng lúa thì trồng ớt cho hiệu quả vượt trội hơn hẳn. Trong khi cây ớt khá dễ trồng và có thể thích nghi với nhiều điều kiện khác nhau, chỉ cần đất tơi xốp và đủ dinh dưỡng là được.

Từ năm 2019, anh Hoàng Đức Thiện, xóm Long Giàn, xã Khe Mo (Đồng Hỷ) trồng hơn 4 sào ớt. Mỗi năm anh Thiện thu hoạch khoảng 4 tấn ớt tươi, thu về 80-90 triệu đồng lợi nhuận. Anh chia sẻ: Hiện tại, ớt chín thương phẩm bán được với giá 10 nghìn đồng/kg là đã có lãi nên đầu tư trồng ớt là hướng đi hiệu quả đối với gia đình tôi.

Được biết, ớt vốn là loại cây trồng không phổ biến ở Võ Nhai và một số xã lân cận. Cây ớt chỉ được người dân trồng rải rác với diện tích nhỏ, chủ yếu phục vụ nhu cầu của gia đình. Tuy nhiên, nhận thấy đây là loại cây phù hợp với điều kiện địa phương, khoảng 2 năm gần đây, nông dân ở một số xã trên địa bàn huyện Võ Nhai và một phần diện tích xã Văn Hán, Khe Mo (Đồng Hỷ) đã mơ rộng diện tích trồng ớt thương phẩm.

Theo bà con, cây ớt có đặc điểm là cây ngắn ngày, có thể trồng xen với cây ăn quả và không đòi hỏi nhiều công chăm sóc nên phù hợp với điều kiện canh tác của người dân trên địa bàn. Thông thường, bà con sẽ xuống giống cây vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 hằng năm. Cây ớt sau 2 tháng trồng bắt đầu cho thu hoạch từ 3 đến 4 đợt trong khoảng 3 tháng, chất lượng quả cao nhất với trọng lượng lý tưởng có thể lên đến 4kg mỗi cây. Trung bình, mỗi sào trồng ớt sẽ cho thu hoạch trên 1 tấn quả/năm, đạt lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng.

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất và thị trường, nhiều cơ sở thu mua ớt cũng đã được thành lập trên địa bàn huyện Võ Nhai. Trong đó, Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch La Hiên hiện là đầu mối lớn nhất trên địa bàn. HTX hiện đang hợp tác với hơn 60 hộ nông dân trồng trên 7ha ớt thương phẩm, chủ yếu tập trung ở các xã: La Hiên, Cúc Đường, Nghinh Tường, Thượng Nung, Vũ Chấn và một diện tích nhỏ thuộc xã Văn Hán (Đồng Hỷ). Trong đó, riêng xã La Hiên phát triển được khoảng 3ha với hơn 20 hộ trồng. Tham gia mô hình hợp tác này, các hộ dân sẽ được HTX hỗ trợ về giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc ớt. Đồng thời, HTX cũng đứng ra bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra cho bà con theo giá thị trường.

Chị Dương Thùy Lương, Giám đốc HTX cho biết: Sau gần 2 năm triển khai, chúng tôi nhận thấy đây là hướng đi hiệu quả đem lại thu nhập cao cho HTX và các hộ nông dân liên kết. Theo tính toán, lợi nhuận từ trồng ớt cao hơn từ 6-8 lần so với trồng lúa. Thời gian tới, HTX dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng diện tích hợp tác với bà con để mở rộng diện tích trồng ớt thương phẩm. Bên cạnh đó, chúng tôi đang hướng tới đầu tư sản xuất, chế biến các sản phẩm từ ớt thay vì chỉ kinh doanh quả tươi nhằm gia tăng lợi nhuận và hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm ổn định cả về giá thành và sản lượng.