Đảm bảo an toàn hệ thống đê điều

11:18, 14/04/2021

Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 tuyến đê với tổng chiều dài trên 48km, thuộc địa phận huyện Phú Bình, T.X Phổ Yên và T.P Thái Nguyên. Để bảo đảm an toàn cho các tuyến đê, trước mùa mưa bão năm nay, ngành Nông nghiệp - PTNT cùng các địa phương tập trung kiểm tra, đánh giá hiện trạng, kịp thời phát hiện những điểm xung yếu và triển khai phương án hộ đê trên toàn tuyến.

Đưa chúng tôi đi khảo sát thực tế, anh Nguyễn Văn Quảng, Hạt trưởng Hạt quản lý đê Hà Châu (Phú Bình) cho biết: Năm nào cũng vậy, trước mùa mưa bão, Hạt đều tổ chức đánh giá hiện trạng đê, kè, cống và kiểm kê vật tư phục vụ công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), từ đó đưa ra các phương án sửa chữa, bảo đảm vận hành an toàn. Trên tuyến đê Hà Châu dài 16,5km, chúng tôi đã xác định có một số vị trí xung yếu, đó là: Sạt lở bờ sông vị trí từ Km15+720 đến Km15+920; sạt lở kè Soi Quýt đoạn từ Km6+670 đến Km7+620… Đặc biệt, cống Hà Trạch mới được xây dựng, chưa làm việc trong điều kiện có lũ cao nên cũng là khu vực cần chú ý trong mùa mưa năm nay. Để sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ đá hộc, rọ thép, bao tải, bạt, phao cứu sinh… tại kho chứa vật tư dự trữ; đồng thời phân công các cán bộ, nhân viên trực 24/24 giờ trong mùa mưa bão để tuần tra, canh gác đê.

Cùng với tuyến đê Hà Châu, trên địa bàn tỉnh còn có đê Gang Thép, đê chỉnh trang T.P Thái Nguyên và đê Chã, đê Tả Công, đê Đô Tân - Vạn Phái (T.X Phổ Yên). Hiện nay có 2 khu vực trọng điểm tại vị trí từ Km0+000 đến Km2+150 trên tuyến đê chỉnh trang T.P Thái Nguyên (công trình đang thi công dở dang) và sạt lở bờ sông tại vị trí từ Km5+750 đến Km6+200 trên tuyến đê Hà Châu. Ngoài ra còn có 7 vị trí xung yếu trên tuyến đê Hà Châu, đê Gang Thép, đê Tả Công… Trước thực trạng trên, các địa phương có đê cũng đã xây dựng phương án bảo vệ các trọng điểm xung yếu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên thông tin: Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với ngành Nông nghiệp - PTNT tiến hành giải phóng mặt bằng, nâng cấp tuyến đê Chã để bảo đảm phục vụ đa mục tiêu là vừa PCTT vừa góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Cùng với đó, chúng tôi cũng tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm hành lang đê và sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” để có phương án xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

 

Tuyến đê Chã (T.X Phổ Yên) hiện được cải tạo, nâng cấp nhằm phục vụ đa mục tiêu, vừa phòng chống thiên tai, vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiện nay, lượng vật tư dự trữ để ứng cứu, hộ đê cũng đã được tập kết, chuẩn bị sẵn sàng tại các kho của Chi cục Thủy lợi tỉnh và trên địa bàn các huyện, thành, thị, trong đó gồm có: Trên 3.500m3 đá hộc; trên 80.000 chiếc bao tải; hơn 1.000 rọ thép; 800m3 đá răm; 17.600m2 bạt chống sóng; 660 phao cứu sinh cùng nhiều vật dụng khác (như: Áo phao, cuốc, xẻng, xe rùa, đòn gánh, dây thừng…).

Anh Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho hay: Cùng với việc chuẩn bị vật tư phục vụ công tác hộ đê, chúng tôi cũng đang phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm để ngăn chặn kịp thời các hành vi như: Lấn chiếm hành lang bảo vệ đê để xây dựng tường rào, cổng, lều quán tạm, mái vẩy, xây tường chắn đổ đất mái đê làm đường đi vào nhà, để vật liệu xây dựng trên đê, lắp dựng cột điện, đường ống cấp nước sinh hoạt… trong hành lang bảo vệ đê. Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị các cấp, ngành xem xét, bổ sung kinh phí cho Sở Nông nghiệp - PTNT, Chi cục Thuỷ lợi để thực hiện bảo dưỡng, nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới công trình đê điều, các công trình phụ trợ, đường gom chân đê... phù hợp với quy hoạch và mở rộng mặt đê kết hợp giao thông; xử lý dứt điểm các vị trí trọng điểm, xung yếu trên các tuyến đê nhằm phục vụ công tác phòng chống lụt bão đạt hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT, Phó Trưởng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN của tỉnh cho biết: Để bảo đảm an toàn cho các tuyến đê, Sở Nông nghiệp - PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra đánh giá hiện trạng công trình đê điều trước mùa mưa bão. Trên cơ sở đó, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành phương án hộ đê với các tình huống giả định và phương án ứng phó. Về cơ bản, hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh hiện bảo đảm khả năng chống lũ. Còn trong mùa mưa bão (từ tháng 4 đến tháng 10 hằng năm), chúng tôi thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình thời tiết để có phương án chỉ đạo xử lý kịp thời theo từng tình huống cụ thể…