Ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò lây lan

17:25, 05/04/2021

Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp T.X Phổ Yên, ngày 3-3, thị xã đã công bố hết dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tại 2 xã Tiên Phong và Đông Cao. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, hiện vẫn có 4 con bò của 3 hộ dân tại các xã, phường: Thuận Thành, Đông Cao, Bãi Bông có dấu hiệu của bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu là do tập quán chăn thả rông trâu, bò; người dân vẫn còn chủ quan trong việc tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, chưa chú trọng công tác vệ sinh chuồng trại… Trước đó, từ ngày 26/11/2020 đến 3/3/2021, dịch bệnh này đã xảy ra tại 9 hộ dân của 4 xóm thuộc xã Tiên Phong, Đông Cao với tổng số 11 con bò bị mắc bệnh. Trong đó, 3 con bê bị chết buộc phải tiêu hủy.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, thị xã đã yêu các địa phương tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền để người chăn nuôi, các tổ chức, cá nhân mua bán, vận chuyển, giết mổ trâu, bò hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh; chủ động các biện pháp phòng, chống. UBND thị xã yêu cầu các xã, phường đang có dịch xảy ra, thành lập ngay các tổ phun hóa chất, vệ sinh chuồng trại, phun thuốc sát trùng, diệt côn trùng… tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn; người chăn nuôi ký cam kết nuôi không giấu dịch, không bán chạy, không giết mổ, mua bán gia súc mắc hoặc nghi mắc bệnh...