Văn Hán dồn lực để về đích đúng hẹn

14:18, 05/04/2021

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018, xã Văn Hán được huyện Đồng Hỷ lựa chọn xây dựng xã NTM nâng cao và đặt mục tiêu về đích trong năm 2021. Để hoàn thành nhiệm vụ này, cấp ủy, chính quyền địa phương đang nỗ lực huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân để quyết tâm về đích đúng hẹn.

Qua rà soát, trong số 19 tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao thì Văn Hán có 5 tiêu chí chưa đạt, đó là: thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, môi trường và an toàn thực phẩm. Ông Nguyễn Xuân Hiền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đây là 5 tiêu chí không cần nguồn lực đầu tư quá lớn nhưng cũng không dễ thực hiện. Đơn cử như để đạt tiêu chí Hộ nghèo, trên địa bàn xã phải không còn hộ nghèo (trừ các hộ thuộc diện bảo trợ xã hội), tức là địa phương sẽ phải xóa nghèo cho 44 hộ dân, trong khi hầu hết những hộ này có hoàn cảnh rất khó khăn, khó có khả năng thoát nghèo. Hay như tiêu chí Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đến trường học của xã mới chỉ đạt 63,3%, trong khi đó yêu cầu là phải đạt 90%. Nguyên nhân của tình trạng này là do cơ sở vật chất trường, lớp còn thiếu; nhiều phụ huynh vẫn chủ động được việc trông con nên chưa gửi trẻ đến trường. Tuy nhiên, địa phương đã có giải pháp cụ thể để tháo gỡ những vướng mắc trên.

Đối với tiêu chí Hộ nghèo, xã đã giao nhiệm vụ cho Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thành niên.... vào cuộc, tìm phương án giúp đỡ dựa trên nhu cầu của từng hộ dân. Ông Nguyễn Đức Sen, Chủ tịch Hội Nông dân xã Văn Hán chia sẻ: Đối với hộ nghèo là hội viên nông dân, chúng tôi tổ chức rà soát nguyên nhân nghèo để gỡ khó cho từng hộ. Nếu thiếu vốn phát triển sản xuất, Hội sẽ là “cầu nối” đứng ra tín chấp cho hội viên vay thông qua các kênh, chương trình vay vốn. Nếu thiếu tư liệu sản xuất như máy móc, phân bón hay khoa học kỹ thuật, thậm chí khó khăn về nhà ở, Hội sẽ đề nghị UBND xã, Hội cấp trên có phương án hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất cho hội viên thoát nghèo.

Để thu nhập bình quân trên địa bàn đạt mức 45 triệu đồng/người/năm như yêu cầu của tiêu chí NTM nâng cao, giải pháp của xã Văn Hán là tiếp tục tận dụng lợi thế sẵn có về cây chè, bưởi... để tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp. Hiện, xã đang chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp hướng dẫn người trồng chè thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, phấn đấu đến hết năm 2021, sẽ có thêm khoảng 50ha được công nhân đạt chuẩn (toàn xã có gần 200ha chè sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP). Bên cạnh đó, xã còn đang hướng dẫn các thủ tục hành chính để các hộ trồng bưởi thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, địa phương tiếp tục phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện; các sở, ngành liên quan của tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm, giới thiệu việc làm cho lao động địa phương. Từ đó, giúp người dân có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập.

 Còn với tiêu chí Tổ chức sản xuất, Văn Hán đang đề nghị huyện, tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc để nâng hạng sản phẩm chè OCOP của Hợp tác xã chè Thái Minh. Với tiêu chí Môi trường và An toàn thực phẩm, xã đã giao cho các tổ chức hội, đoàn thể, nòng cốt là Hội LHPN đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Riêng ở tiêu chí Giáo dục và Đào tạo, xã Văn Hán đã lên kế hoạch chỉ đạo các nhà trường lập danh sách đầy đủ những trẻ chưa đi học tại địa phương, sau đó tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng gia đình để vận động cho trẻ ở độ tuổi mẫu giáo ra lớp. Đồng thời, đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tham mưu cho cấp trên ưu tiên đầu tư kinh phí xây dựng một số hạng mục của Trường Mầm non đảm bảo đủ cơ sở vật chất cho trẻ đến trường.

Song song với việc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, xã Văn Hán tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành. Với những kết quả đã đạt được, cùng với sự chỉ đạo sát sao của UBND xã, sự đồng lòng của người dân, Văn Hán đang nỗ lực dồn sức hoàn thành 5 tiêu chí còn lại để tự tin về đích NTM nâng cao vào cuối năm nay.