Nhà nông căng mình chống rét

17:26, 21/02/2022

Những ngày này, thời tiết rét hại khiến nhiệt độ tại các khu vực trong tỉnh xuống thấp, phổ biến từ 7 đến 9 độ C, vùng núi có nơi dưới 7 độ C. Không khí lạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp, bà con nông dân đang phải căng mình chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Trong hai ngày 20 và 21-2, tại huyện vùng cao Võ Nhai, nhiệt độ xuống rất thấp (chỉ từ 6 đến 8 độ C), tuy chưa xảy ra băng giá, sương muối nhưng rét hại có nguy cơ gây ảnh hưởng đến vật nuôi. Trước thực trạng trên, UBND huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, giữ ấm chuồng trại, chủ động dự trữ thức ăn và di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt để bảo đảm an toàn.

Ông Nông Đình Tuất, Chủ tịch UBND xã Nghinh Tường cho biết: Để bảo vệ đàn vật nuôi, chúng tôi đã hướng dẫn bà con gia cố chuồng trại, giữ nền chuồng luôn khô ráo. Trong những ngày giá rét, bà con được hướng dẫn dùng bao tải, chăn, vải cũ làm áo ấm mặc cho vật nuôi; đốt trấu, củi, than để sưởi ấm và bổ sung thêm thức ăn tinh như: Cám, bột ngô, bột gạo cho gia súc; cho gia cầm ăn đủ số lượng, nước uống bảo đảm hợp vệ sinh.

Theo ông Nông Minh Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Võ Nhai: Tính đến ngày 21-2, toàn huyện không có trâu, bò, vật nuôi bị chết do thời tiết lạnh giá. Tuy nhiên, chúng tôi không chủ quan mà vẫn tiếp tục phối hợp với các địa phương theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời để người dân biết để chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Tại huyện miền núi Định Hóa, ông Lưu Đức Chiều, ở xóm Khuôn Câm, xã Quy Kỳ chia sẻ: Nhà tôi nuôi 100 con lợn và 15 con bò. Trong tiết trời rét “cắt da cắt thịt” như hiện nay, gia đình tôi đã che chắn chuồng nuôi bằng bạt, chuẩn bị củi khô để sưởi ấm cho đàn vật nuôi vào ban đêm và sáng sớm. Đồng thời, tuyệt đối không chăn thả bò trong những ngày rét đậm, rét hại.

Ông Ma Lăng Ái, xóm Làng Chùa, xã Bảo Cường (Định Hóa) thực hiện nuôi nhốt và che chắn chuồng trại chống rét cho đàn trâu của gia đình.

Đối với huyện Đại Từ, công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi cũng cũng được địa phương và người chăn nuôi đặc biệt quan tâm. Anh Nguyễn Văn Hảo, ở xóm Ngọc Tiến, xã Phục Linh thông tin: Khi nhiệt độ xuống thấp, tôi đã chủ động giảm quạt lưu thông, che chắn toàn bộ chuồng trại bằng bạt kín, tăng nhiệt độ chuồng… Do vậy, gần 6.000 con gà giống của gia đình hiện vẫn sinh sản tốt, cung cấp ra thị trường từ 1.800-2.000 con giống/ngày.

Theo đại diện lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản, không khí lạnh kéo dài kết hợp độ ẩm cao khiến sức đề kháng của vật nuôi giảm, rất dễ mắc các loại dịch bệnh nguy hiểm, như: Dịch tả, tụ huyết trùng, lở mồm long móng, cúm gia cầm… Vì vậy, cùng với quan tâm phòng, chống rét, bà con cũng cần tăng cường vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin để phòng, chống dịch bệnh.

Không chỉ ảnh hưởng đến vật nuôi, rét đậm, rét hại cũng làm cho cây trồng sinh trưởng, phát triển kém hơn. Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, các địa phương trong tỉnh đã chủ động hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ cây trồng. Ông Ma Tiến Kốp, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương cho hay: Thời tiết rét đậm, rét hại đúng vào thời điểm người dân tập trung gieo sạ, cấy lúa. Do vậy, chúng tôi khuyến cáo bà con che phủ nylon cho 100% diện tích mạ đã gieo, giữ đủ nước để giữ ấm cho mạ; bón bổ sung phân chuồng ủ hoai mục, phân lân, tro bếp để chống rét. Đối với diện tích lúa xuân đã gieo cấy, Phòng khuyến cáo bà con duy trì mực nước trên mặt ruộng từ 2-3cm.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, đến ngày 21-2, toàn tỉnh đã gieo cấy được trên 21.000ha lúa, đạt 75% kế hoạch; 3.680ha ngô, đạt 55% kế hoạch và hơn 4.500ha rau, đạt 98% kế hoạch. Những ngày qua, mưa rét đã khiến cho một số diện tích rau xà lách, su hào, hành… bị táp lá, thối rễ. Rét đậm, rét hại cũng khiến chu kỳ sinh trưởng của cây rau kéo dài hơn, cây lúa chậm phát triển. Vì vậy, ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con tập trung thu hoạch rau màu đã đến kỳ; không gieo trồng các loại rau khi thời tiết còn rét hại. Đối với nhóm rau ăn lá, bà con nên che phủ bằng nylon; những ngày có sương muối, băng giá, bà con dùng thùng ô doa hay vòi bơm tưới, phun nước trên mặt lá làm rụng, tan hạt sương, tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng…

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục xuất hiện rét hại. Vì vậy, ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân không chủ quan mà cần theo dõi diễn biến thời tiết và thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm thu nhập ổn định…