Phòng, trừ bệnh đạo ôn hại lúa và phồng lá hại chè

11:50, 14/03/2022

Những ngày qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa phùn, trời âm u kèm độ ẩm độ cao. Đây là điều kiện thuận lợi cho một số loại sâu bệnh phát sinh, phát triển và gây hại trên cây trồng. 

Đặc biệt, bệnh đạo ôn lá trên cây lúa đã và đang gây hại với tỷ lệ trung bình 0,5-1%, nơi cao từ 2,5-3% lá bị hại. Ngoài ra, bệnh phồng lá trên cây chè gây hại với tỷ lệ bệnh trung bình từ 1-5%, nơi cao từ 10-15% lá bị hại.

Trước tình hình trên, để hạn chế thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo bà con các biện pháp phòng trừ.

Cụ thể, đối với bệnh đạo ôn hại lúa, bà con dừng bón phân đạm, không phun các chất kích thích sinh trưởng và phân bón lá, giữ đủ nước trong ruộng. Đồng thời, tranh thủ thời tiết không mưa để phun trừ bằng một trong các loại thuốc như: Fuji-One 40EC, 40WP; Starsuper 10SC,21SL; Lúa vàng 20WP…

Đối với bệnh phồng lá hại chè, bà con vệ sinh nương chè sạch sẽ, sau đó phun trừ bằng một trong các loại thuốc như: Stifano 5.5SL; Starsuper 20WP, Manage 5 WP…

Bà con lưu ý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng hướng dẫn trên bao bì và theo dõi diễn biến các đối tượng sâu cuốn lá, sâu đục thân hại lúa để có biện pháp phòng, trừ kịp thời.