Chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng sau ngập úng

04:34, 25/05/2022

Trận mưa to, kéo dài từ ngày 22 đến 24-5, đã gây ngập úng hơn 1.400ha lúa, ngô và rau màu của bà con trong tỉnh, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Trước tình hình trên, để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo bà con áp dụng các biện pháp khôi phục sản xuất.

Cụ thể, đối với cây lúa, bà con khơi thông dòng chảy, sử dụng các thiết bị, máy móc thực hiện tiêu úng; tranh thủ thời tiết nắng, khô ráo khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín. Với trà lúa đang trỗ - phơi mầu, bà con chú ý phòng trừ rầy, bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn, sâu cắn gié. Đối với cây rau màu các loại, để hạn chế bệnh lở cổ rễ, bệnh héo xanh, thỗi nhũn... bà con cần tưới gốc bằng các chế phẩm vi sinh hoặc phun thuốc bảo vệ thực vật có trong danh mục được phép sử dụng như Starsuper 20WP; Diboxylin 2SL; Kamsu 2SL, 8WP...

Còn đối với cây ăn quả lâu năm, người dân nên đào rãnh thoát nước hoặc bơm, tát nước, không để tình trạng rễ cây bị ngâm trong nước thời gian dài. Với những vườn đã rút nước, đất mặt đã se, bà con cần xới nhẹ, phá váng quanh tán cây. Những vườn đang trong giai đoạn quả non hoặc quả đang phát triển, bà con phun bổ sung phân bón lá có chứa các chất vi lượng như: Cu, Zn, Fe, B, Mn, Co… để hạn chế hiện tượng rụng và nứt quả.