Giúp nhà nông an tâm sản xuất

07:47, 25/06/2022

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp luôn chú trọng công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân nhằm giảm thiểu vi phạm trong lĩnh vực này mà còn bảo vệ sản xuất, hạn chế ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản.

Chuẩn bị bước vào sản xuất vụ mùa nên những ngày này, cửa hàng vật tư nông nghiệp của gia đình chị Lê Thị Hiến, ở xóm Đồng Quốc, xã Yên Trạch (Phú Lương) bày bán khá nhiều loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Hiến chia sẻ: Phân bón chúng tôi nhập về đều là sản phẩm do các đơn vị có uy tín sản xuất, đảm bảo chất lượng. Còn các loại thuốc bảo vệ thực vật cũng có nhãn mác đầy đủ, được bảo quản đúng quy định. Hàng hóa của có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chất lượng đảm bảo nên cửa hàng luôn đông khách.

Tương tự, tại cửa hàng thuốc thú y Thành Nhung, ở tổ dân phố số 3, phường Ba Hàng (TP. Phổ Yên), việc chấp hành các quy định về kinh doanh vật tư nông nghiệp cũng được chủ cơ sở thực hiện khá nghiêm túc. Anh Nguyễn Văn Thành, chủ cửa hàng, cho biết: Các sản phẩm thuốc thú y, vắc-xin của chúng tôi đều nằm trong danh mục được phép lưu hành trên toàn quốc, còn hạn sử dụng và được bảo quản theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Để bảo quản vắc-xin, chúng tôi đã mua máy phát điện dự phòng để khi mất điện là có thể sử dụng, không làm ảnh hưởng đến chất lượng vật tư.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có gần 300 cơ sở buôn bán giống cây trồng, trên 2.000 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc  thú y. Để kiểm soát hiệu quả hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo thanh tra Sở và các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y…

Đơn cử như với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, trong năm 2021, đơn vị đã thanh, kiểm tra gần 50 hộ, cơ sở buôn bán giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; lấy 28 mẫu thuốc bảo vệ thực vật để phân tích, giám định chất lượng thuốc, trong đó có 2 mẫu không đạt yêu cầu. Chi cục đã ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 14,7 triệu đồng. Theo đó, các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: Buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam; buôn bán thuốc bảo vệ thực vật giả; buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Ngoài ra, Chi cục cũng đã yêu cầu đơn vị vi phạm buộc tiêu hủy đối với thuốc Shepartin 75EC, loại 240ml/chai, số lượng 48 chai (11,52 lít) do Công ty cổ phần Quốc tế Hòa Bình đăng ký.

Đối với Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản, nhằm chấn chỉnh tình hình kinh doanh thuốc và chế phẩm thú y cũng như tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh thuốc thú y, việc thanh, kiểm tra cũng được đơn vị tiến hành theo nhiều đợt. Chỉ tính riêng trong tháng 6-2022, Chi cục đã kiểm tra 350 lượt sản phẩm thuốc thú y, vắc-xin tại các 19 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, cơ sở khám chữa bệnh động vật ở 4 huyện, thành phố gồm: Phổ Yên, Phú Bình, Đại Từ và Đồng Hỷ. Kết quả kiểm tra cho thấy, đa số cơ sở chấp hành đúng quy định về nhãn hàng hóa, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, các sản phẩm được phép lưu hành tại Việt Nam...  Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở sắp xếp hàng hóa chưa thật sự khoa học, để sản phẩm bám bụi. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở dọn dẹp, sắp xếp hàng hóa theo nhóm sản phẩm để thuận lợi trong quản lý, sử dụng.

Chị Trần Thị Thúy Nga, Trưởng phòng Chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản, thông tin: Cùng với kiểm tra, chúng tôi cũng tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh thuốc thú y tuân thủ đúng theo các quy định của Nhà nước, không lưu hành các loại thuốc kém chất lượng, gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Thực tế hiện nay, thị trường vật tư nông nghiệp khá dồi dào, đa dạng về chủng loại, là điều kiện thuận lợi cho người dân lựa chọn, đầu tư phát triển sản xuất. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở kinh doanh lớn, có uy tín vẫn còn nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, mang tính thời vụ nên rất khó khăn trong việc quản lý, kiểm tra, kiểm soát; tình trạng vi phạm nhãn mác, hàng hóa vật tư nông nghiệp còn xảy ra; vẫn còn tình trạng phân bón kém chất lượng bày bán trà trộn.

Chính vì vậy, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chuyên môn, người dân được khuyến cáo nên chọn mua vật tư ở những đơn vị có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do sử dụng vật tư nông nghiệp kém chất lượng. Ngoài ra, khi có bất kỳ thông tin phản ánh hoặc nghi ngờ các vi phạm trong việc sản xuất, kinh doanh các mặt hàng vật tư nông nghiệp, bà con nên báo cho cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra, xử lý.