Nuôi bò 3B: Hướng đi mới cho người chăn nuôi ở Định Hóa

04:14, 09/06/2022

Những năm gần đây, huyện Định Hóa bị thiệt hại lớn bởi các đợt dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Xuất phát từ lý do đó, nhiều hộ đã chuyển hướng sang chăn nuôi một số loại vật nuôi mới, có sức chống chịu tốt với dịch bệnh. Từ phương án chăn nuôi thay thế trong lúc dịch tả lợn châu Phi lây lan mạnh, đến nay, nuôi bò 3B đang là một trong những hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao, ngày càng được mở rộng trên địa bàn huyện...

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tả lợn châu Phi vào cuối năm 2019, gia đình ông Lưu Đức Chiều, ở xóm Khuôn Câm, xã Quy Kỳ (Định Hóa) buộc phải tiêu hủy toàn bộ khoảng 500 con lợn. Chuồng trại trống, ông Chiều quyết định chuyển sang nuôi bò 3B để tránh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sau nhiều lần tham quan, tìm hiểu các mô hình trong và ngoài tỉnh. 

Ban đầu, ông Chiều nuôi thử nghiệm 3 con để đánh giá hiệu quả kinh tế và tự trau dồi kinh nghiệm nuôi đại gia súc. Sau hơn 1 năm, mỗi con bò được xuất bán cho thu lãi trên 20 triệu đồng. Đến nay, gia đình ông đã tăng số lượng nuôi lên gần 20 con. Sau hơn 3 năm chăn nuôi bò 3B, ông Chiều chia sẻ kinh nghiệm: Khác với các giống bò ta, 3B cần đầu tư chăm sóc nhiều hơn, phù hợp với nuôi số lượng lớn. Bình quân mỗi ngày, một con bò 3B ăn hết khoảng 30kg cỏ voi tươi và 3kg thức ăn tinh. Bên cạnh đó, bò 3B phải được tiêm phòng đầy đủ để phòng ngừa một số loại bệnh như lở mồm long móng, tụ huyết trùng…

Bò 3B có nguồn gốc từ Bỉ, được nuôi trên địa bàn huyện Định Hóa từ năm 2015, là giống bò thịt cao sản với trọng lượng của con trưởng thành có thể nặng gần 1 tấn. Mỗi con bò cho lợi nhuận tới 20-30 triệu đồng sau từ 12-18 tháng nuôi nhốt. 

Với hiệu quả như vậy, Công ty CP Nam Việt là đơn vị đầu tiên đưa bò 3B về nuôi tại Định Hóa theo hình thức Dự án liên kết cùng người dân với số lượng khoảng 300 con. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, mô hình liên kết đem lại hiệu quả không cao do số lượng bò bị chia nhỏ (mỗi hộ 1-2 con), kỹ thuật chăn nuôi không đồng đều giữa các hộ dân. Mặc dù vậy, nhiều hộ đã từng nuôi bò theo Dự án cho rằng bò 3B là giống bò lấy thịt có rất nhiều ưu điểm hơn hẳn so với các giống bò phổ biến khác. 

Sau khi Công ty CP Nam Việt thu hồi toàn bộ số bò để nuôi dưới hình thức tập trung, giống bò 3B đã cho thấy hiệu quả cao với lãi trung bình khoảng 25 triệu đồng/con. Hiện nay, Công ty đang cải tạo, xây dựng thêm chuồng trại nhằm mục đích gia tăng số lượng bò giống để cung cấp cho người dân có nhu cầu.

Theo thống kê, ngoài Công ty CP Nam Việt, huyện Định Hóa hiện có trên 400 con bò 3B hoặc được phối giống cùng bò 3B, được gần 300 hộ đưa vào nuôi thử nghiệm. Theo các hộ chăn nuôi, dù giá mua bò giống 3B khá cao (khoảng 23 triệu đồng/con) nhưng bò sinh trưởng nhanh, sức đề kháng với bệnh tật tốt, tỷ lệ thịt cao nên đem lại lợi nhuận hơn hẳn bò ta. 

Bên cạnh đó, giống bò này nuôi nhốt chuồng, không cần nhiều nhân công chăm sóc, phàm ăn, thức ăn thông dụng nên dễ nuôi. Giống bò cho chất lượng thịt tốt nên người nuôi không phải lo đầu ra, thương lái trong và ngoài tỉnh sẵn sàng cung cấp giống và thu mua bò thương phẩm tận nhà cho người dân.

Ông Ma Đình Dũng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Định Hóa thông tin: Do vốn đầu tư nuôi bò 3B lớn, người dân lại chưa có kinh nghiệm nuôi nên dù thấy lợi nhuận cao nhưng còn e ngại. Nắm được tâm lý đó của người chăn nuôi, chúng tôi đang khuyến khích các hộ có kinh tế ổn định, sẵn kinh nghiệm chăn nuôi đại gia súc để đưa bò 3B vào nuôi thử nghiệm và tăng dần số lượng qua các năm; đồng thời, liên kết với các ngân hàng, tạo điều kiện cho bà con được vay nguồn vốn ưu đãi…