Chủ động phòng, trừ lúa cỏ trên đồng ruộng

04:48, 19/07/2022

Tính đến ngày 19-7, bà con nông dân trong tỉnh đã gieo cấy được trên 38.000ha lúa mùa, đạt 98% diện tích. Hiện nay, trà lúa mùa sớm đang bước vào giai đoạn hồi xanh - đẻ nhánh.

Trong vụ xuân vừa qua, lúa cỏ (còn gọi là lúa hoang) đã xuất hiện trên cánh đồng của bà con ở thị trấn Đu (Phú Lương). Lúa cỏ giống rất lúa thường, hạt lúa có râu dài hoặc không có râu, tỉ lệ lép cao, dễ rụng hạt nên dễ phát tán trên đồng ruộng và tồn tại sang các vụ tiếp theo.

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, trong vụ mùa, lúa cỏ có thể lây lan trên diện rộng, đặc biệt tại khu vực đã từng xuất hiện. Trước tình hình trên, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo bà con một số biện pháp phòng, trừ lúa cỏ, như: Vệ sinh sạch máy gặt trước và sau khi gặt để hạn chế lúa cỏ lây nhiễm sang các địa phương khác; sử dụng các giống lúa chất lượng, tránh để giống ở những vùng đã bị lúa cỏ xâm nhiễm để gieo cấy ở vụ sau.

Đối với những ruộng đã xuất hiện, bà con cần cắt hết lúa cỏ trước khi chúng rụng hạt. Ngoài ra, bà con có thể sử dụng chế phẩm Trichoderma kết hợp Xellulo để hạn chế những hạt lúa cỏ tồn tại trong tầng đất canh tác. Đối với những vùng có đủ điều kiện, ngành chức năng khuyến cáo người dân áp dụng biện pháp luân canh hoặc chuyển đổi sang trồng các cây màu (ngô nếp, lạc, rau…) từ 2-3 vụ liên tiếp.