Đại Từ: Gieo cấy được trên 50% diện tích lúa mùa

03:53, 12/07/2022

Vụ mùa năm nay, huyện Đại Từ có kế hoạch gieo cấy trên 6.400ha lúa (giảm gần 40ha so với vụ mùa năm 2021, do một số diện tích được chuyển đổi sang mục đích khác). Trong đó, lúa mùa sớm chiếm khoảng 20% diện tích, còn lại là diện tích lúa mùa trung và lúa mùa muộn. Đến thời điểm này, người dân trong huyện đã gieo cấy được trên 50% tổng diện tích.

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, thường xảy ra mưa bão, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Mặt khác, thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh phát sinh, gây hại.

Nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng cây trồng, cơ quan chuyên môn của huyện Đại Từ đã tổ chức hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, có biện pháp phòng trừ sâu bệnh kịp thời… Theo đó, huyện đã phối hợp tổ chức trên 100 lớp tập huấn quy trình gieo cấy với gần 4.500 người tham gia, phát gần 7.300 tờ rơi hướng dẫn quy trình kỹ thuật, giới thiệu các giống lúa mới chất lượng cao… Các giống lúa được khuyến khích đưa vào sản xuất gồm: TH3-5, Khang dân 18, Hương Thuần 8, Sumo… Năm nay, huyện Đại Từ phấn đấu năng suất lúa vụ mùa đạt trên 55,5 tạ/ha, sản lượng đạt trên 35.500 tấn.

Cùng với lúa, vụ mùa này, Đại Từ cũng có kế hoạch trồng hơn 870ha cây ngô và cây màu các loại.