Phú Bình: Thực hiện 3 mô hình gieo cấy lúa được cấp mã số vùng trồng

11:09, 13/07/2022

Theo tiêu chuẩn 6.2, tiêu chí số 6 về Kinh tế trong Bộ tiêu chí Quốc gia về huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, huyện nông thôn mới phải hình thành vùng nguyên liệu tập trung đối với các sản phẩm chủ lực, hoặc có mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, đảm bảo an toàn thực phẩm, kết nối từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Để đáp ứng tiêu chuẩn này, vụ mùa năm nay, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Bình xây dựng 3 mô hình gieo cấy lúa tập trung, gồm: 12ha lúa nếp Thầu Dầu tại xã Xuân Phương, 20ha lúa J02 tại xã Dương Thành và 6ha lúa J02 tại xã Tân Khánh. Đến nay, người dân tại 3 xã đã đăng ký sản xuất đảm bảo theo diện tích của mô hình.

Với các mô hình này, người dân được kỹ sư của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn sản xuất theo quy trình VietGAP trong tất cả các khâu chăm sóc. Gạo của mô hình sẽ kiểm định và làm căn cứ để Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh cấp mã vùng trồng cho sản phẩm chủ lực. Đặc biệt, ở các mô hình trên, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Bình đã liên kết với các đơn vị để tiêu thụ sản phẩm thóc, gạo cho bà con nông dân theo giá thị trường.

Hiện mô hình đang được triển khai đảm bảo tiến độ và được bà con nông dân tích cực hưởng ứng. Qua mô hình trên, không chỉ giúp người dân thay đổi tập quán canh tác mà còn từng bước hình thành mối liên kết theo chuỗi từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, giúp nâng cao giá trị sản phẩm lúa gạo.