Phú Bình: Trên 4 tỷ đồng sửa chữa đập Bờ Giỏ và hồ Làng Mèo

Vi Vân 10:07, 19/09/2023

Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho công tác quản lý, vận hành hồ chứa, đồng thời khôi phục công năng thiết kế của công trình để phục vụ sản xuất nông nghiệp, mới đây, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư sửa chữa đập Bờ Giỏ, xã Bàn Đạt và hồ Làng Mèo, xã Bảo Lý (Phú Bình).



Đập Bờ Giỏ, xã Bàn Đạt (Phú Bình) được UBND tỉnh quyết định đầu tư sửa chữa với tổng kinh phí gần 2,2 tỷ đồng.
Đập Bờ Giỏ, xã Bàn Đạt (Phú Bình) được UBND tỉnh quyết định đầu tư sửa chữa với tổng kinh phí gần 2,2 tỷ đồng.

Công trình sửa chữa đập Bờ Giỏ và hồ Làng Mèo được UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, mái thượng lưu của đập chính (dài 48m, cao 4m) và đập phụ (dài gần 25m, cao 3,7m) của đập Bờ Giỏ sẽ được bóc lớp đất phong hóa bề mặt mái, đắp áp trúc mái thượng lưu; phần chân đập bố trí tường kè bê tông dạng tường trọng lực; mặt đỉnh đập được đổ bê tông dày 20cm. Mái hạ lưu cũng được bóc lớp đất phong hóa bề mặt mái, đắp áp trúc mái hạ lưu… Ngoài ra, công trình còn bao gồm tràn xả lũ, cống lấy nước, kênh tưới… với tổng mức đầu tư gần 2,2 tỷ đồng.

Đối với công trình hồ Làng Mèo, mái thượng lưu của đập chính (dài 63m, cao 3,9m) và đập phụ (dài gần 52m, cao 3,1m) cũng được bóc lớp đất phong hóa bề mặt mái, đắp áp trúc mái thượng lưu; phần chân đập bố trí tường kè bê tông dạng tường trọng lực. Tổng mức đầu tư của công trình là trên 1,8 tỷ đồng.

Cả 2 công trình trên đều không có kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Vì vậy, để các công trình được triển khai đúng tiến độ trong năm 2023-2024, xã Bàn Đạt và xã Bảo Lý đã tuyên truyền, vận động các hộ dân liên quan hiến đất, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Bình có 106 công trình hồ, đập, 38 trạm bơm và trên 600km kênh mương phục vụ nước tưới trong sản xuất nông nghiệp. Các công trình đều được quản lý tốt.