Võ Nhai: Tiêu hủy 115 cá thể mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi

Vũ Công 15:24, 04/06/2024

Ngày 4-6, Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và PTNT đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại huyện Võ Nhai.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại một hộ dân của xã Dân Tiến về việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại sau khi có lợn bị bệnh và đã tiêu hủy trước đó.
Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại một hộ dân của xã Dân Tiến về việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại sau khi có lợn bị bệnh và đã tiêu hủy trước đó.

Từ ngày 13-5 đến 3-6, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 28 hộ dân, thuộc 9 xóm của hai xã Tràng Xá và Dân Tiến. Các xã đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, huyện tiến hành tiêu hủy 115 con lợn, với tổng trọng lượng 2.940kg; đồng thời, thực hiện đầy đủ các quy trình phòng, chống dịch tả lợn châu Phi theo quy định.

Sau khi đi kiểm tra thực tế công tác xử lý vật nuôi bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi tại một hộ dân, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp - PTNT yêu cầu các xã và các ngành chức năng của huyện cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh, lợn chết.

Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không vứt xác lợn ra môi  trường; thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, xử lý môi trường trong chăn nuôi lợn, kiểm soát chặt các yếu tố lây lan dịch bệnh; chủ động giám sát, theo dõi dịch tả lợn châu Phi để phát hiện sớm và xử lý khi mới phát sinh; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch trên địa bàn…