Giá thép tăng... ảo!

02:19, 17/12/2007

Hơn một tháng nay, cùng với các công trình đang vào mùa cao điểm, thị trường vật liệu xây dựng cũng ồ ạt tăng giá. Trong đó, nổi lên là giá thép tăng đáng kể.

Tại hầu hết cửa hàng vật liệu xây dựng, giá bán đến tay người tiêu dùng đều ở mức 15 - 17 triệu đồng/tấn thép cuộn và xảy ra tình trạng “sốt” hàng. Đây là mức giá “phá rào”, tăng kỷ lục từ trước tới nay trong ngành thép. Một điều lạ là việc tăng giá lần này ngay cả nhà quản lý ngành thép cũng phải “ngạc nhiên” do thực tế không đến mức như vậy.

Theo ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tình trạng bán giá cao, sốt hiện nay là hoàn toàn “ảo”, do các cửa hàng kinh doanh đưa ra để bắt ép người tiêu dùng. Vì tính đến thời điểm hiện nay, giá thép xuất xưởng của các đơn vị sản xuất không vượt quá 12 triệu đồng/tấn (chưa tính chiết khấu vận tải và 5% VAT). Ngay cả đơn vị có mức giá cao nhất của Công ty Thép Việt cũng chỉ là 11.600 đồng/kg thép cuộn, thép cây vẫn ở mức 11.270 – 11.280 đồng/kg.

Bên cạnh đó, hiện tại thị trường thép nguồn cung đang vượt cầu, công suất sản xuất khoảng 6,5 triệu tấn trong khi sức tiêu thụ chỉ hơn 4 triệu tấn, nhà máy nào cũng sản xuất được 400 – 500 tấn/ngày, thậm chí là 1.000 tấn nên hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu. Mặt khác, dự kiến đến hết năm nay, thép sản xuất trong nước sẽ đạt từ 4,2 – 4,3 triệu tấn thép thanh và thép cuộn. Trong đó, phôi thép chỉ phải nhập 50% (khoảng 2 triệu tấn). Như vậy, với lượng phôi sản xuất trong nước đã đáp ứng tới 50% tổng nhu cầu phôi cả nước (4 triệu tấn), tình trạng khan hiếm thép từ nay đến cuối năm là khó xảy ra.

Trước diễn biến trên, dư luận đặt ra vấn đề là liệu đang có tình trạng ém hàng, “làm giá” xảy ra của một số đơn vị sản xuất ngành thép hoặc tại các cửa hàng, theo kiểu “tát nước theo mưa”? Bởi nếu theo cách giải thích là giá đến tay người tiêu dùng tăng cao do chi phí đẩy như phát sinh cước vận chuyển, qua nhiều khâu trung gian… thật sự không thuyết phục.

Trước thực trạng trên, nên chăng các ngành chức năng cần khẩn trương vào cuộc để truy tìm nguyên nhân thật sự của việc tăng giá thép, xử lý nghiêm những đối tượng tát nước theo mưa nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Mặt khác, người tiêu dùng cũng nên tự bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách “tẩy chay” nếu phát hiện những đơn vị kinh doanh không biết giữ chữ tín.