Thị trường hoa Tết Hà Nội bắt đầu sôi động

10:59, 09/01/2008

Còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết cổ truyền, song ngay từ những ngày này, ở các khu chợ Bưởi, chợ hoa Quảng An, Hoàng Hoa Thám, những điểm bán cây cảnh Tết lớn nhất của Hà Nội, đã tấp nập kẻ bán, người mua.

Trước dự báo đào, quất năm nay mất mùa do thời tiết khắc nghiệt, các nhà vườn Hà Nội được dịp thỏa sức tung ra những loại hoa, cây cảnh mới lạ để phục vụ nhu cầu của người dân. Các cây thế, cây hoa được treo ngang tầm mắt hoặc bày sát hai bên đường tạo nên một bức tranh rực rỡ màu sắc, đậm tiết xuân.

Riêng về hoa, năm nay nổi bật và thu hút khách hàng hơn cả là các loại lan như Hồ Điệp, Vũ nữ, Ngọc điểm, Cattleya… vì những loại này dễ chăm sóc, hoa đẹp, lại nở vào đúng dịp Tết.

Anh Cường ở siêu thị hoa Anh Trí trên đường Âu Cơ cho biết, năm nay thị trường lan sôi động sớm hơn và nhu cầu cũng tăng hơn hẳn. Dù giá lan đang tăng mạnh từ 30-40% so với năm ngoái, nhưng dự kiến lượng tiêu thụ năm nay sẽ tăng 15%.

Còn cửa hàng của chị Hà ở đường Hoàng Hoa Thám, mặc dù chỉ bán lan rừng với giá khá cao, lên tới vài trăm ngàn đồng một cành, nhưng nhiều hôm vẫn không đủ hàng để bán.

Năm nay, các giống lan nhập từ Trung Quốc không còn được ưa chuộng nhiều vì những hạn chế như chăm sóc khó, hoa không bền, sắc hoa nhạt hơn hoa trồng trong nước, mà giá lại đắt hơn.

“Lan ta đáp ứng được rất tốt các yêu cầu của người chơi như màu sắc đặc trưng, cấu trúc hoa đẹp, hoa bền, đặc biệt là dễ chăm sóc”, Hoàng Anh - một người chơi lan lâu năm ở Hà Nội, nhận xét.

Nắm bắt được xu hướng chơi hoa mới của người dân Hà thành, ngoài lan, các cửa hàng kinh doanh hoa Tết còn nhập thêm nhiều loại hoa mới, độc đáo như đào và mai đỏ, mai trắng của Đài Loan, Nhật Bản. Dù mới xuất hiện, nhưng theo chị Quyên, người kinh doanh hoa trên đường Hoàng Hoa Thám, những loại cây này được khá nhiều khách hỏi mua với giá bán trung bình từ 150.000-200.000 đồng/cây.

Một số loại hoa cao cấp được nhập từ Trung Quốc như trạng nguyên, hồng môn, hoa nắp ấm, hoa đón xuân…cũng thu hút được đông đảo khách hàng như mọi năm với giá bán dao động trong khoảng từ 50.000 đồng đến 250.000 đồng.

Với nguồn cung khá dồi dào và phong phú, dự báo thị trường hoa, cây cảnh Tết năm nay của Hà Nội sẽ không biến động nhiều./.