Đôla chợ đen chạm mốc 18.000 đồng

08:04, 23/03/2009

Khách chen nhau mua, cửa hàng liên tục niêm yết giá mới. Đến hơn 18h30 hôm 23/3, giá bán tại khu vực Hà Trung (Hà Nội) leo lên 18.000 đồng, nhiều cửa hàng nghỉ giao dịch vì hết đôla. Vàng cũng được dịp vượt mốc 20 triệu đồng.

Khu phố chuyên thu đổi ngoại tệ của Hà Nội chiều 23/3 đông hơn thường lệ. Sắp hết giờ giao dịch, khách vẫn kéo đến để mua đôla. Giá cũng liên tục tăng theo lượng khách đến giao dịch. Bắt đầu từ đợt sốt lúc 16h chiều nay, giá bán là 17.700 đồng một USD. Một tiếng sau, USD bắt đầu khan hiếm, giá tại một số điểm được đẩy lên 17.750 đồng. Đến khoảng 18h30, nhiều quầy thông báo hết hàng, cho dù giá đã được đẩy lên 18.000 đồng ăn một USD, tăng hơn 300 đồng so với buổi sáng.

 

Cách đây ít ngày, khách hàng chỉ đến giao dịch với số lượng không nhiều, thì chiều nay, khối lượng mua của nhiều người đạt hàng chục nghìn USD. Không ít người chậm chân thất vọng ra về vì hầu hết các điểm giao dịch đều không còn USD để bán.

 

Giao dịch ngoại tệ tại TP HCM cũng sôi động không kém Hà Nội. Tại các điểm thu đổi khu vực Phạm Văn Hai, Bến Thành lúc 17h30 chiều nay, giá niêm yết 17.700-17.760 đồng một đôla (mua vào - bán ra). Cùng thời điểm, các tiệm vàng khu vực chợ An Đông, khách hàng có nhu cầu mua đôla khi liên hệ đã được tiệm báo giá bán ra với mức 17.780-17.800 đồng.

 

"Mức giá này chỉ áp dụng cho những khách hàng có nhu cầu mua ngoại tệ số lượng lớn, ít nhất cũng phải 20.000 USD trở lên. Khách mua lẻ phải chịu giá cao hơn", chủ một cửa hàng nữ trang đá quý khu vực chợ An Đông (quận 5) cho hay. Một số cửa hàng có dấu hiệu hạn chế lượng USD bán ra, chỉ bán khi khách hàng đồng ý với giá cao.

 

Trong chiều nay, biên độ chênh lệch giữa giá mua vào - bán ra đã được các điểm thu đổi đẩy lên mức 80 đồng mỗi đôla, cao gần gấp đôi so với mức chênh lệch niêm yết trong buổi sáng. "Chưa hết, một số tiệm khi báo giá qua điện thoại luôn để ở mức bán ra thấp, khác xa với giá bán thực tế", một khách hàng cho biết.

 

Theo một số tiệm vàng, đại lý thu đổi khu vực này, lượng khách có nhu cầu mua tăng mạnh trong cuối buổi chiều nay sau khi có thông báo Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh biên độ tỷ giá VND/USD từ 3% lên 5%. Tuy nhiên, theo khảo sát của VnExpress.net, số lượng USD khách mua vào không nhiều.

 

Tại một tiệm vàng khu vực quận 5, một khách hàng tên Tín cho biết đang dò giá tại các tiệm để mua vào khoảng 7.000 USD. "Giá đồng bạc xanh có lẽ sẽ nhích lên trong những ngày tới. Tuy nhiên, với chính sách của Ngân hàng Nhà nước là nới rộng biên độ tỷ giá nhưng đồng thời lại hạ tỷ giá niêm yết liên ngân hàng sẽ khiến giá USD niêm yết tại các nhà băng thương mại sẽ không tăng bao nhiêu. Nếu nhà đầu tư cứ nhắm mắt mua vào với bất kỳ giá nào, nhiều khả năng sẽ bị lỗ".

 

Các cửa hàng ở Hà Trung (Hà Nội) sau khi chạy đôn chạy đáo tìm USD bán chiều nay, cũng có dấu hiệu thu gom tiền Việt do dự báo khách hàng có thể kéo đến bán USD vào ngày mai.

 

Ăn theo thị trường ngoại tệ, giá vàng cũng tái lập mốc 20 triệu đồng một lượng cho dù thế giới không biến động nhiều. Vàng miếng SJC tại các tiệm vàng Sài Gòn cuối buổi chiều nay đã vọt tăng lên 20 - 20,25 triệu đồng mỗi lượng (mua vào - bán ra), tăng 220.000 đồng mỗi lượng so với giá buổi sáng. Một số cửa hàng kinh doanh vàng để tránh rủi ro giá còn diễn biến phức tạp đã nâng biên độ mua bán lên 300.000 đồng mỗi lượng, niêm yết ở mức 20 - 20,3 triệu đồng một lượng (mua vào - bán ra). Giá thế giới lúc 20h20 (giờ Hà Nội) giảm 2 USD, còn 947,6 USD.