Giá dầu: 20 hay 40 USD/thùng?

08:32, 18/03/2009

Đang tồn tại hai luồng dự báo khác nhau về giá dầu. Một cho rằng, giá dầu đã chạm sàn và sẽ ở trên mức 40 USD/thùng cho tới khi kinh tế thế giới phục hồi, một cho rằng, giá dầu có thể sụt thêm, về mức 20 USD/thùng.

 Luồng dự báo thứ hai lại cho rằng, trong mấy tuần gần đây, dù liên tục trồi sụt, giá dầu mỏ trên thị trường thế giới cũng chỉ quanh quẩn trong vùng 40 - 47 USD/thùng. Nhiều nhà quan sát dự báo, đợt thoái trào của giá dầu bắt đầu từ mùa hè năm ngoái đã tới hồi kết. Họ cho rằng, với những đợt cắt giảm mạnh sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), giá dầu đã hoàn tất quá trình dò đáy và sẽ ở mức đáy này cho tới khi kinh tế toàn cầu phục hồi.

 

Trên thực tế, trước cuộc họp của OPEC, giá dầu đã liên tục tăng, có lúc vượt ngưỡng 47 USD/thùng. Sau khi có tin OPEC không hạ sản lượng, giá dầu tại New York lại giảm về mức 44 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 16/3 tại châu Á. Trong phiên giao dịch ngày 16/3 tại Mỹ, giá dầu lại lên mức 47 USD/thùng sau khi Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke có nhận định cho rằng kinh tế Mỹ sẽ phục hồi vào cuối năm nay.