Đôla Mỹ tăng giá trở lại

08:01, 03/07/2009

Giảm khá nhiều trong 3 tuần trước đó, sáng 2/7, đồng USD tăng giá mạnh trở lại so với euro và nhiều đồng tiền chủ chốt khác do Trung Quốc có thể sẽ không bàn thảo về một đồng tiền dự trữ mới trong cuộc họp G8 tuần tới.

 

Đồng USD tính tới 12h32 sáng 2/7 (giờ Tokyo) tăng mạnh lên mức 1 Euro = 1,4109 USD sau khi giảm xuống mức thấp nhất 3 tuần qua trong phiên giao dịch ngày 1/7 trên sàn New York là 1 Euro = 1,4201 USD

 

14 trong 16 đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới sáng nay giảm giá so với USD.

 

Đồng USD tăng giá mạnh trở lại ngay sau khi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hà Á Phi cho biết, ông không biết kế hoạch bàn thảo về một đồng tiền dự trữ mới trong cuộc họp G8 trong tuần tới.

 

Ông Hà nói rằng, ông hy vọng đồng đôla Mỹ sẽ “ổn định”. Điều này giúp làm giảm bớt lo ngại đồng USD sẽ đánh mất vị thế đồng tiền dự trữ chủ chốt trên thế giới.

 

“Lời nói của Thứ trưởng Hà Á Phi rõ ràng đã hỗ trợ đồng USD. Thật khó có thể chuyển đổi sang một đồng tiền dự trữ mới. Với Trung Quốc, giá trị của khối tài sản dưới dạng đồng USD khi đó sẽ giảm mạnh”, Tsutomu Soma - một chuyên gia đầu tư trái phiếu và tiền của Công ty chứng khoán Okasan Securities Co. tại Tokyo nói.

 

Trong vài tuần gần đây, đồng USD giảm giá trong phần lớn các phiên giao dịch do các nhà đầu tư lo ngại về thâm hụt ngân sách gia tăng của Mỹ, về mức lãi suất thấp so với các đồng tiền khác như Euro và thông tin của Reuters trích nguồn từ G8 cho rằng, Trung Quốc có thể đàm phán về một đồng tiền dự trữ mới trong cuộc họp thưởng đỉnh sắp tới tại Italy.

 

Rất nhiều quan chức Trung Quốc trước đó đã tính tới chuyện gia tăng vai trò cho đồng SDRs (Special Drawing Rights) - một đơn vị tiền tệ quốc tế do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phát hành nhằm giảm sự thống trị của đồng USD.