Lãi suất thị trường liên ngân hàng có xu hướng giảm

09:59, 06/07/2009

Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất VND và USD trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục có xu hướng giảm.

 

Theo số liệu báo cáo nhanh của các tổ chức tín dụng, trong tuần này, lãi suất giao dịch bình quân bằng VND trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng các kỳ hạn 1 tháng, 6 tháng và 12 tháng đang có xu hướng giảm so với số liệu tuần trước. Trong đó lãi suất bình quân kỳ hạn 12 tháng có mức giảm cao nhất là 0,77%/năm.

 

Trong khi đó, lãi suất bình quân các kỳ hạn còn lại (qua đêm, 1 tuần, 2 tuần và 3 tháng) lại có xu hướng tăng nhẹ so với tuần trước, tuy nhiên mức tăng không nhiều (dưới 0,3%/năm). Lãi suất bình quân qua đêm là 5,73%/năm (tăng 0,29%/năm so với tuần trước), lãi suất các kỳ hạn còn lại dao động trong khoảng từ 6,6% đến trên 8,45%/năm.

 

Đối với các giao dịch trên thị trường liên ngân hàng bằng USD, lãi suất các kỳ hạn 1 tuần, 1 tháng và 3 tháng có xu hướng giảm, ngoại trừ lãi suất bình quân các kỳ hạn qua đêm và 2 tuần có xu hướng tăng. Tuy nhiên ở tất cả các kỳ hạn mức thay đổi đều không lớn (từ 0,03 đến 0,21%/năm).

 

Lãi suất bình quân cao nhất là 1,90%/năm (đối với kỳ hạn 6 tháng), lãi suất các kỳ hạn còn lại dao động trong khoảng 0,45%/năm đến 1,75%/năm.

 

Cũng theo Ngân hàng nhà nước, trong tuần qua, các Ngân hàng thương mại có xu hướng để tỷ giá niêm yết mua và bán USD/VND ở mức sát trần, tỷ giá niêm yết bán USD/VND phổ biến quanh mức 17.800 – 17.804.

 

Trên thị trường có hiện tượng một số tổ chức tín dụng (TCTD) được phép hoạt động mua bán ngoại hối mua bán đô la Mỹ với khách hàng vượt mức tỷ giá trần theo quy định.

 

Trước tình hình trên, để hoạt động mua bán ngoại tệ của các TCTD trên thị trường thực hiện đúng quy định của pháp luật, ngày 1/7/2009, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có công văn số 4941/NHNN-QLNH gửi Tổng Giám đốc các TCTD về việc chấn chỉnh hoạt động mua bán ngoại tệ. Bên cạnh đó, NHNN đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, điều hành tỷ giá tương đối ổn định, áp dụng các biện pháp can thiệp thích hợp để thị trường ngoại hối hoạt động tích cực hơn.