"Nóng bỏng" cạnh tranh giảm giá vé máy bay

14:52, 10/07/2009

Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, để thu hút khách đi lại bằng đường hàng không, các hãng hàng không trên các tuyến nội địa liên tục thực hiện nhiều chương trình khuyến mại với giá vé rẻ.

 

Hiện Việt Nam có 4 hãng hàng không đang hoạt động là Vietnam Airlines, Jestar Pacific (JP), Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO); Indochina Airlines và sắp có 2 hãng đã được cấp giấy phép là Vietjet Air và Mekong Aviation.

 

Ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết, thị trường vận tải hàng không nội địa sẽ cạnh tranh quyết liệt trong thời gian tới. Theo dự báo thị trường vận tải hàng không đến năm 2015 sẽ đạt 35 triệu hành khách, trong đó có 19,5 triệu khách quốc tế và 15,5 triệu khách nội địa.

 

Còn ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc JP cho biết hãng xác định khách hàng đi máy bay JP là những người tự bỏ tiền túi nên sẽ tung ra nhiều chương khuyến mại với giá vé rẻ để mọi người có thể đi lại bằng phương tiện này. Chính vì vậy, dù đang là thời kỳ khủng khoảng kinh tế nhưng JP vẫn duy trì được đà tăng trưởng sản lượng khách khá cao (khoảng 28%), tuy nhiên mức này thấp hơn nhiều so với mức tăng 54,6% trong năm 2008.

 

Hiện nay, Việt Nam với 86 triệu dân chỉ có khoảng 6 triệu lượt hành khách máy bay nội địa và khoảng 1 triệu người Việt Nam đã được đi máy bay (trong khi Australia chỉ có 20 triệu dân nhưng có tới 50 triệu lượt hành khách máy bay nội địa).

 

Do đó, để nhiều người được đi máy bay bằng tiền túi của mình, hãng sẽ tung ra nhiều giá vé rẻ. Để tăng tính tiện lợi cho khách hàng, từ ngày 5/7/2009, JP cho phép thanh toán qua mạng sử dụng thẻ ATM Connect 24 do Vietcombank phát hành. JP đang làm việc với các ngân hàng khác để có thể ứng dụng thêm nhiều loại thẻ ATM.

 

Trong khi đó, Vietnam Airlines đang phối hợp với Tổng cục Du lịch thực hiện chương trình kích cầu du lịch từ đầu tháng 3 đến ngày 30/9 và dự kiến kéo dài đến hết năm nay. Nhiều đường bay nội địa đã được Vietnam Airlines áp dụng giá vé khuyến mãi cho khách mua tour nội địa trọn gói của 36 công ty du lịch tham gia chương trình với giá vé rẻ tới 60% và đã thu hút hàng nghìn khách du lịch tham gia tour nội địa.

 

Trên thực tế, cuộc cạnh tranh giữa 3 hãng hàng không nội địa đã đẩy giá vé xuống mức thấp có lợi cho hành khách. Sau khi hãng Indochina Airlines tung ra gói giá khứ hồi Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh thấp nhất là 1.800.000 đồng và mức giá trung bình của JP cho hành trình này cũng ở mức tương đương thì chỉ sau vài tháng, Vietnam Airlines cũng có giá khuyến mại 900.000 đồng/chặng (giá vé phổ thông trên chặng bay này của Vietnam Airlines lên tới 1,7 triệu đồng/chặng).

 

Đến thời điểm này, dường như lợi thế “giá thấp” không chỉ còn là của riêng JP nên hãng này đành tung ra các chiêu khuyến mại mới như chấp nhận bán vé rẻ hơn 10% so với vé cùng chặng, cùng giờ bay của hãng khác mà khách hàng tìm thấy...

 

Khi thị trường quốc tế suy giảm, rõ ràng, thị trường nội địa đã trở nên “nóng bỏng” để các hãng giành chiếm thị phần và hành khách có nhiều mức giá thấp để lựa chọn.