Vàng trong nước ổn định và trở về cùng quỹ đạo với giá vàng thế giới

17:05, 14/11/2009

Việc được nhập khẩu vàng trở lại đã hãm phanh sự “bất kham” của giá vàng trong nước. Giao dịch trên thị trường cũng chùng xuống và sự hoảng loạn không còn hiện diện.

 

Thị trường vàng trong nước đã trở thành tâm điểm của sự chú ý trong tuần này, khi giá vàng có những cú nhảy cao và lặn sâu chưa từng có. Không chỉ chứng kiến sự lặn ngụp của giá vàng, thị trường còn ghi nhận cả hoạt động tranh mua và tranh bán vàng của người dân trong ngày 11-12/11.

 

Việc được nhập khẩu vàng trở lại đã hãm phanh sự “bất kham” của giá vàng trong nước, đưa giá vàng trong nước trở về cùng quỹ đạo với giá vàng thế giới. Giao dịch trên thị trường cũng chùng xuống và sự hoảng loạn không còn hiện diện.

 

Phiên tăng giá cuối tuần trong phiên giao dịch đêm qua (13/11), tại thị trường New York của vàng quốc tế đã đưa giá vàng trong nước sáng nay về mức 26,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,83 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

Với sự biến động của giá vàng trong nước mấy ngày gần đây, các công ty kim hoàn sáng nay tiếp tục áp dụng mức chênh lệch giá mua/bán khá cao, khoảng 500.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, mức chênh này đã giảm nhiều so với mức chênh kỷ lục trên 1 triệu đồng/lượng áp dụng trong ngày 11/11.

 

Trong thời gian thị trường vàng vật chất ảm đạm gần đây, mức chênh lệch giá mua/bán vàng có lúc chỉ ở mức 50.000 đồng/lượng.

 

So với giá áp dụng sáng qua, giá vàng trong nước tới thời điểm đầu giờ sáng nay đã tăng hơn 1 triệu đồng/lượng.

 

So với mức kỷ lục 29,3 triệu đồng/lượng thiết lập vào buổi trưa ngày 11/11, giá vàng hiện đã sụt mất gần 2,5 triệu đồng/lượng.

 

Cho tới thời điểm này, một số doanh nghiệp kinh doanh vàng như Sacombank-SBJ, DOJI, SJC… cho biết họ đã nhận được quota nhập khẩu vàng từ cơ quan chức năng.

 

USD chưa hết suy yếu đẩy giá vàng tăng cao trở lại

 

Giá vàng giao ngay thế giới chốt phiên đêm qua tại thị trường New York ở mức 1.119,5 USD/oz, tăng 16,2 USD/oz (1,5%) so với giá đóng cửa phiên liền trước. Mức giá này quy đổi, cộng thêm thuế và phí, tương ứng với khoảng 25,8 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng bán ra trong nước khoảng 1 triệu đồng/lượng.

 

Tuần này, giá vàng thế giới đã tăng 2%, sau khi tăng 5% trong tuần trước. Sau khi “bỏ qua” gần như mọi diễn biến của giá vàng thế giới trong suốt tuần, giá vàng trong nước hiện đã tăng khoảng 1,2 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước, tương đương mức tăng (4,4%). Riêng trong tuần trước, giá vàng trong nước đã tăng 8,2%.

 

Theo giới kinh doanh vàng, với việc nguồn cung vàng trong nước không còn bị thắt ở đầu nhập khẩu, và hoạt động giao dịch đã bình ổn trở lại, giá vàng trong nước thời gian tới có thể sẽ diễn biến sát hơn với giá vàng thế giới.

 

Tới thời điểm này, giá vàng thế giới vẫn đang được nâng đỡ bởi xu hướng tăng dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương và sự trượt giá của đồng USD. Tỷ giá USD chốt phiên đêm qua tại New York ở mức trên 1,49 USD tương đương 1 Euro. Tuần này, USD trượt giá khoảng 0,3% so với Euro.

 

Trong khi đó các hợp đồng vàng đã tăng mạnh tới 1.123,4 USD trước khi giảm trở lại mức 1.100 USD/oz. Các chuyên gia Heraeus Precious Metals Management tại New York cho rằng vàng phản ứng mạnh so với đồng USD yếu, vì thế nó tăng cao trở lại.

GDP của 16 nước châu Âu hôm nay thông báo tăng 0.4% trong quý III và đây là mức tăng đầu tiên kể từ tháng 3/2008. Đây là điều khích lệ đối với lục địa này và hưởng lợi từ các gói kích thích kinh tế và hy vọng sớm thoát khỏi suy thoái.

 

Châu Âu thoát khỏi suy thoái cũng đồng nghĩa với USD mất giá so với eur. Vàng vì thế còn có cơ hội tăng lên nữa. Mức trung bình 1.110 USD/oz của giá vàng đã được Bank of America Merrill Lynch đưa ra trong bản báo cáo của họ.