Thị trường ngoại hối sẽ ổn định hơn

07:54, 06/12/2009

Đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định, với việc tăng cung mạnh, tăng cường thiết lập kỷ cương mua bán trên thị trường ngoại tệ, chắc chắn thị trường ngoại hối sẽ sớm bình ổn.  

 

Trả lời báo chí, trình bày về những chính sách của NHNN trong công tác điều hành và quản lý ngoại hối, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Quang Huy cho biết, trong thời gian qua, những biến động khó lường của kinh tế và thị trường tài chính thế giới đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam, gây khó khăn trong công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá.

 

Nhiều doanh nghiệp đã bán ngoại tệ cho ngân hàng

 

Các nguồn thu ngoại tệ chủ yếu của Việt Nam như xuất khẩu, kiều hối, đầu tư nước ngoài, du lịch đều giảm, trong khi nhu cầu sử dụng ngoại tệ để phát triển kinh tế, phục vụ đời sống vẫn còn ở mức cao, gây ra hiện tượng mất cân bằng cung cầu ngoại tệ trên thị trường ngoại hối. Bên cạnh đó, tâm lý găm giữ đầu cơ ngoại tệ cũng là yếu tố tạo thêm căng thẳng trên thị trường.

 

Trước tình hình trên, để tạo lập một mức cân bằng mới về cung cầu ngoại tệ, NHNN đã quyết định điều chỉnh tỷ giá USD/VNĐ thông qua việc điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng và biên độ tỷ giá phù hợp với điều kiện thị trường và trong mối tương quan với lãi suất VNĐ. Bên cạnh đó, để thị trường nhanh chóng ổn định sau khi tỷ giá USD/VNĐ được điều chỉnh, NHNN đã bán can thiệp với quy mô lớn cho tất cả các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ từ âm 5% trở xuống nhằm đáp ứng nhu cầu ngoại tệ trên thị trường.

 

"Trong những ngày qua, sau khi NHNN triển khai các biện pháp đồng bộ, thị trường ngoại hối đã cải thiện đáng kể, thanh khoản trên thị trường đã tăng lên, nhiều doanh nghiệp đã bán ngoại tệ cho các ngân hàng”, ông Nguyễn Quang Huy khẳng định.

 

An toàn nhất là tiết kiệm VNĐ

 

Trước hiện tượng một số doanh nghiệp mua bán đô la Mỹ vượt mức trần do NHNN quy định thời gian qua, ông Nguyễn Quang Huy cho biết, do căng thẳng về cung cầu ngoại tệ trên thị trường, đặc biệt do hiện tượng găm giữ ngoại tệ, nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận ngoại tệ, nên đã có hiện tượng mua bán ngoại tệ vượt trần quy định. Để khắc phục tình trạng này, Thống đốc NHNN đã có văn bản số 9430/NHNN-QLNH, theo đó, mọi doanh nghiệp và người dân khi có nhu cầu ngoại tệ phục vụ cho mục đích sản xuất, kinh doanh lành mạnh, học tập, công tác, chữa bệnh…ở nước ngoài đều có thể mua ngoại tệ tại các NHTM với mức tỷ giá trong biên độ quy định.

 

“Với việc tăng cung mạnh, tăng cường thiết lập kỷ cương mua bán trên thị trường ngoại tệ, chắc chắn thị trường ngoại hối sẽ sớm bình ổn. Tôi cũng xin nói thêm, việc mua ngoại tệ với tỷ giá vượt trần không những bị thiệt hại về mặt kinh tế mà còn là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật”, ông Huy nói.

 

Trên thị trường tự do, giá USD ngày 4/12 ít thay đổi và dao động quanh mức 19.350 VND (mua vào) - 19.400 VND (bán ra). Biên độ mua vào - bán ra cũng được các cửa hàng kinh doanh ngoại tệ thu hẹp lại so với thời điểm sốt giá trước đây.

 

Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN Nguyễn Quang Huy, lượng ngoại tệ giao dịch trên thị trường chợ đen có quy mô tương đối nhỏ so với thị trường chính thức nhưng có tác động lớn đến tâm lý do các yếu tố đầu cơ. Hiện nay, người dân và doanh nghiệp đang nắm giữ những tài sản như USD hoặc VNĐ với nhiều mục đích khác nhau.

 

“Nếu để đầu tư, tôi cho rằng an toàn và hiệu quả nhất trong bối cảnh hiện nay là tiết kiệm VNĐ. Nếu so sánh giữa lãi suất huy động tiền đồng và dự báo lạm phát của năm 2010 là dưới 7%, việc nắm giữ VNĐ sẽ mang lại lợi ích cao hơn so với USD”, ông Nguyễn Quang Huy chia sẻ.