Vàng trở lại mốc 27 triệu đồng/lượng

14:13, 15/12/2009

Những bước tăng thận trọng của giá vàng thế giới đã giúp vàng trong nước sáng nay trở lại mốc giá 27 triệu đồng/lượng

 

Lúc 11h hôm nay (15/12), giá vàng miếng các thương hiệu trong nước phổ biến ở mức 26,95 – 27,02 triệu đồng/lượng (mua vào) và 27,10 – 27,12  triệu đồng/lượng (bán ra). So với giá áp dụng cùng thời điểm sáng qua, giá vàng hiện đã tăng khoảng 170.000 đồng/lượng.

 

Theo thông tin từ giới kinh doanh vàng, giao dịch vàng vật chất trong ngày hôm qua đã sôi động hơn khi nhiều người tranh thủ mức giá vàng dưới 27 triệu đồng/lượng để mua vào. Đã hơn 1 tháng qua, giá vàng trong nước mới giảm về dưới 27 triệu đồng/lượng.

 

Nếu như trong tuần trước, nhiều người có ý chờ giá vàng giảm sâu mới bắt đầu mua, nhưng khi giá vàng có dấu hiệu đảo chiều và phục hồi trong ngày hôm qua, các nhà đầu tư đã tăng mua. Tuy nhiên, tham gia thị trường hiện nay chủ yếu vẫn là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, mua vàng với mục đích tích trữ.

 

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết trong ba ngày qua đã tăng gần gấp ba lần số vàng bán ra thị trường, ngày cao nhất là gần 15.000 lượng, thấp là 11.000 lượng. Người mua chủ yếu là các đơn vị kinh doanh vàng, người dân cũng có mua nhưng số lượng không đáng kể.

 

Với sự bình ổn của tỷ giá USD thị trường tự do và nguồn cung vàng dồi dào, thị trường vàng vật chất trong nước đang ổn định.

Giá vàng giao dịch trên thị trường châu Á sáng nay bình ổn khi đồng USD tiếp tục suy yếu. Những lo lắng về vấn đề vay nợ tại Dubai đang dần lắng xuống, hỗ trợ tích cực cho thị trường.

 

Giới đầu tư tỏ ra lạc quan hơn nhờ những quyết định của Cục Dự Trữ Liên Bang. Tổ chức này sẽ bắt đầu cuộc họp hai ngày vào cuối ngày hôm nay với dự định kết thúc năm 2009 bằng cam kết sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất hiện hành thêm một thời gian nữa.

 

Giá vàng giao ngay đứng ở ngưỡng 1,129.20 USD/oz lúc 10h50, tăng 3 USD so với mức chốt phiên 1.126,20 USD/oz trên sàn New York đêm qua.

 

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng miếng đã rơi xuống mức đáy 4 tuần.

 

So với mức đỉnh 1.226,10 USD/oz thiết lập hôm 03/12 thì giá vàng hiện tại đang ở mức thấp hơn 100 USD/oz. Đó là kết quả của lực bán xả mạnh mẽ trên thị trường.

 

Nối tiếp đà tăng, giá vàng giao kỳ hạn tháng 2 có thêm 0,4%, chạm mốc 1.129,00 USD/oz. Trong phiên giao dịch đầu tuần, hợp đồng loại vàng này chốt phiên tăng giá, đạt mức 1.123,.80 trên nhánh COMEX của sàn NYMEX.

 

Đồng USDr hôm nay hạ nhiệt, đánh mất mức đỉnh 2 tháng mới thiết lập so với đồng Euro. Các thị trường toàn cầu đang tỏ ra cảnh giác trước quyết định của Cục Dự Trữ Liên Bang sẽ được công bố trong cuộc họp hai ngày.

 

Theo nhận định của Nouriel Roubini, có 5 lí do khiến vàng giảm giá trong thời gian qua: Giao dịch hoán đổi USD sẽ gỡ bỏ; Các ngân hàng TW sẽ phải ngưng các chiến lược nới lỏng tiền tệ và tăng thuế từ các mức thấp kỉ lục hiện tại; Tâm lí tránh rủi ro toàn cầu cho thấy đôla sẽ tăng và đẩy giá vàng định giá bằng USD xuống; Giao dịch hoán đổi và bức tường thanh khoản từ các NHTW đang gây ra bong bóng tài sản trên toàn cầu và các bong bóng này cuối cùng sẽ vỡ; Giá vàng có thể được đẩy lên nếu các NHTW vốn hóa các khoản nợ của nước mình, tuy nhiên điều này làm tăng tâm lí tránh rủi ro, khiến các nhà đầu tư bán vàng.

 

Quĩ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong phiên giao dịch ngày 14/12 đã mua vào 0,304 tấn nâng tổng lượng vàng nắm giữ của quĩ lên thành  1.116,551 tấn.

 

Tại Trung Quốc, kim loại quý đang toả sáng. Thông tin về kế hoạch tăng lượng dự trữ lên 10,000 tấn trong vòng 10 năm tới đã khiến thị trường kim loại toàn cầu phải giật mình. Giới đầu tư vàng tại Trung Quốc đang hào hứng.

 

Trung Quốc đã tiêu thụ 395,6 tấn vàng trong năm 2008 (dành cho trang sức và đầu tư), tương đương 14% nhu cầu toàn cầu, so với năm 2007 là 327,8 tấn. Sang năm nay, nhu cầu trang sức và đầu tư vàng dự kiến sẽ leo lên con số 432 tấn, so với Ấn Độ là 422 tấn. Bởi vậy, trong năm nay, Trung Quốc rất có thể vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới. Trong năm 2008, khối lượng giao dịch vàng kỳ hạn tại đây là 1.49 nghìn tỷ RBM. Giới chuyên gia dự đoán con số này sẽ tăng lên gấp đôi trong năm 2009.

 

Trung Quốc đã tận dụng mọi cơ hội để nâng cao lượng dự trữ vàng của mình. Hồi tháng 4, nước này cho hay đã tăng số lượng dự trữ thêm 454 tấn, lên mức 1,054 tấn. Thông tin này đã khiến giới chuyên gia dự đoán rằng Trung Quốc muốn trở thành một siêu cường, không chỉ trên võ đài chính trị mà còn trên bình diện doanh thu, khai thác và dự trữ vàng. Vai trò truyền thống của vàng với tư cách là một tài sản an toàn ngày càng được củng cố và những bất ổn tiếp theo trong nền kinh tế toàn cầu vẫn sẽ là yếu tố tiên quyết giúp giá vàng đi lên.

 

Trung Quốc đang cho thấy sự “cuốn hút không ngừng” của kim loại quý và sản lượng khai thác tại quốc gia này đang leo lên một mốc cao mới trong năm. Vài năm nước, Nam Mỹ đứng số 1 thế giới về khai thác vàng. Nhưng hiện nay, Trung Quốc đã tiếm ngôi vị này và trở thành quốc gia sản xuất và khai thác lớn nhất thế giới.

 

Xu hướng điều chỉnh tăng của vàng vẫn tiếp diễn, nếu giá vàng vẫn duy trì vững vàng trên mức 1.122 USD/oz thì mục tiêu tăng kế tiếp sẽ là 1.134 USD/oz, nếu sản lượng công nghiệp ở Pháp tăng cao hơn so với dự báo thì có thể hỗ trợ cho giá vàng tăng.