Hà Nội: Giá rau rẻ như bèo

08:03, 14/01/2010

Trong khi các mặt hàng Tết đang rục rịch tăng giá thì nông dân các huyện ngoại thành cung cấp rau cho Hà Nội như ngồi trên đống lửa vì giá rau củ đang xuống quá thấp.

 

Khảo sát một số chợ đầu mối như chợ Phùng Khoang, chợ Hà Đông, chợ Cầu Mới, chợ Dịch Vọng, chợ đầu mối phía Nam…. thực tế, ở thời điểm hiện tại, giá các loại rau củ quả giảm 50% - 65% so với những ngày cuối tháng 12/2009.

 

5h30" ngày 10/1, chúng tôi có mặt tại chợ đầu mối Phùng Khoang, đúng thời điểm hoạt động bán xỉ đang rất tấp nập. Tìm hiểu, chúng tôi được biết, giá rau củ hiện giảm đến hơn 50% so với nửa tháng trước. Tại đây, giá su hào 1.200 - 1.500 đồng/củ, cà chua 4.000 - 4.500 đồng/kg, bắp cải 1.300 - 1.500 đồng/kg…

 

Tại các chợ đầu mối như Dịch Vọng, Ngã Tư Sở... cũng trong tình trạng này. Anh Trần Văn An, một nông dân đến từ huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết, gia đình anh có 3 sào su hào, do giá rớt thảm hại nên buộc anh phải đem ra tận chợ đầu mối để bán, chứ không dám bán ngay ở ruộng. Hiện nay, đang là giữa mùa thu hoạch rau vụ đông, trong khi diện tích trồng các loại rau trong vụ này lại lớn, su hào, bắp cải, rau cải các loại, cà rốt... tràn ngập các chợ, giá lại rất thấp cho nên cung vượt quá cầu.

 

Quy luật chung, rau, củ, quả đúng chính vụ, giá sẽ giảm rõ rệt do nguồn cung tăng mạnh. Giá cây giống cao hơn năm ngoái 500đ/cây, cộng thêm giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, mỗi thứ lên một ít.

 

Theo tính toán của bà con, nếu năm nay bán được khoảng 2 sào su hào với giá ổn định 2.000đ/củ, may ra mới lãi được khoảng 3 triệu đồng/sào để có tiền sắm Tết. Thực tế, su hào bán tại chợ đầu mối cao nhất cũng chỉ được 1.500đ/củ. Thành ra, trồng 3-4 sào su hào mà bà con không có tiền sắm Tết. Hộ nào trồng cải bắp thì còn thê thảm hơn bởi giá bán bèo bọt hơn su hào.

 

Nỗi lo này chồng chất nỗi lo kia. Trong khi, bà con trồng rau phải oằn mình chịu đựng vì các loại vật giá khác thứ nào cũng lên, thì nỗi lo rau "ế" càng ám ảnh khiến bà con từng ngày nhấp nhổm. Nếu như bà con nông dân có tính toán kỹ trước khi trồng rau ồ ạt, nếu như ngành Nông nghiệp có quy hoạch và định hướng cho bà con, chắc sẽ không dẫn đến tình trạng này.