Thái Nguyên: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường

09:19, 17/01/2010

Thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải nhiều thông tin về tình trạng nhập lậu và vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ qua biên giới tràn vào nước ta.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện nay chưa phát hiện vụ việc vận chuyển gia cầm nhập lậu nào, nhưng lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện, thu giữ và xử lý nhiều trường hợp vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Lưu Tuyến, Quyền Trưởng phòng Nghiệp vụ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Đối tượng vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm trái phép trên địa bàn tỉnh thời gian qua mà lực lượng Quản lý thị trường phát hiện và xử lý đều là những đối tượng vận chuyển nhỏ lẻ bằng phương tiện thô sơ, chủ yếu là vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc. Sau khi bắt giữ chúng tôi giao cho cơ quan chuyên môn tiến hành tiêu tủy. Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, chúng tôi còn yêu cầu Đội quản lý thị trường các huyện giáp ranh với các tỉnh bạn (như: Đại Từ, Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình) thường xuyên nắm bắt tình hình và kịp thời báo cáo với Ban chỉ đạo 127 địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời đối với những trường hợp cần thiết.

 

Trước tình hình phức tạp về dịch cúm gia cầm, nhập lậu gia cầm và các sản phẩm gia cầm ồ ạt như hiện nay, nhất là Tết Nguyên đán đang đến gần, Chi cục Quản lý thị trường - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 127 của tỉnh - đã có công văn gửi các địa phương đề nghị tăng cường kiểm tra, kiểm soát thi trường trước, trong và sau Tết. Theo đó, các địa phương cần thực hiện tốt một số nội dung: Căn cứ tình hình thị trường của từng địa phương để xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra kiểm soát việc vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả; kịp thời ngăn chặn các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại pháo; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, vi phạm pháp luật về thú y nhằm ngăn chặn nguy cơ tái phát dịch bệnh ở gia súc, gia cầm…  

 

Cùng với việc xử lý kịp thời các vụ vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong dịp Tết Nguyên đán, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã chỉ đạo  các đơn vị trực thuộc và phối hợp với cơ quan liên ngành của tỉnh thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các cơ sở sản xuất, cửa hàng bánh kẹo, rượu và nhiều mặt hàng thực phẩm khác. Đi đôi với kiểm tra, kiểm soát thì các hoạt động tuyên truyền để nhân dân và các doanh nghiệp hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của công tác này, không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng cũng được tăng cường.

 

Hiện nay, những mặt hàng cần tập trung kiểm tra trong dịp giáp Tết thường là các sản phẩm có nhu cầu mua cao, có nhãn hiệu nổi tiếng, dễ bị làm giả, làm nhái, gian lận về đo lường (như: rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, sữa, thực phẩm…). Chi cục Quản lý thị trường sẽ tăng cường nắm bắt thông tin, phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động vận chuyển, buôn bán các mặt hàng trên để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, không để hàng giả,  hàng kém chất lượng có cơ hội tràn vào thị trường. Qua đó góp phần bình ổn thị trường, kích thích sản xuất, kinh doanh các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng; đặc biệt là bảo vệ an toàn cho nhân dân.