Thị trường bánh kẹo Tết: Cảnh giác với hàng ngoại dỏm

10:35, 08/01/2010

Tết Nguyên đán cận kề, thị trường các mặt hàng phục vụ Tết đang dần nóng lên từng ngày, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, rượu bia… Đây cũng là thời điểm thị trường tràn ngập các loại bánh, mứt, kẹo ngoại lập lờ xuất xứ, chất lượng. Người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý để chọn mua những sản phẩm uy tín, chất lượng và đề cao cảnh giác với hàng ngoại dỏm...

 

Vài năm gần đây, người tiêu dùng tinh ý bắt đầu nhận ra thực tế là không phải sản phẩm ngoại nhập nào cũng có chất lượng tốt. Hơn nữa nhiều sản phẩm mác ngoại, hộp đẹp, sang trọng, giá cao, nhưng thực tế thì vỏ dày ruột ít; lại có nhiều sản phẩm giả ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ, hộp bánh đẹp, sang trọng, nhưng kém chất lượng. Điều đó dẫn đến việc người tiêu dùng quay trở lại với hàng nội có giá cả cũng không quá đắt so với hàng ngoại nhập mà chất lượng được đảm bảo.

 

 Bên cạnh đó, mặc dù đã được cảnh báo về sự nguy hại của các lọai bánh mứt kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, song với một số mặt hàng bánh kẹo không tem nhãn, không hạn sử dụng, không rõ nơi sản xuất vẫn được bày bán công khai tại các chợ trung tâm và nhỏ lẻ…

 

Vừa qua, chi cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa phát hiện và bắt giữ gần 4,5 tấn bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ và có nguồn gốc Trung Quốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Kim Lan cùng một số lượng lớn bao bì đóng gói làm giả các thương hiệu bánh kẹo có uy tín trong nước.

 

Về phía các nhà sản xuất, để phục vụ Tết Nguyên đán năm nay, các hãng bánh kẹo lớn đều có sự chuẩn bị chu đáo từ giữa năm và tập trung vào thế mạnh đã được khẳng định.

 

Đại diện phía Kinh Đô cho biết: Tết này là cơ hội để sản phẩm của họ cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Kinh Đô đưa ra thị trường gần 30 triệu hộp sản phẩm bánh kẹo các loại phục vụ người tiêu dùng, tăng 15% sản lượng so với dịp Tết 2009. Năm nay, Kinh Đô đẩy mạnh khai thác phân khúc sản phẩm cao cấp, tăng 50% sản lượng so với cùng kỳ với số lượng 1,5 triệu hộp sản phẩm cao cấp phục vụ thị trường. Năm nay hãng tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư phát triển – cả về chất lượng và về các sản phẩm mới và giới thiệu đến người tiêu dùng 4 dòng sản phẩm đặc sắc: Korento; The Song & The Story; Share và dòng sản phẩm quà biếu Tết đặc trưng.

 

Với mục tiêu lấn sân hàng ngoại, hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung đầu tư, nâng cấp sản xuất theo hướng sang trọng, lịch sự. Đặc biệt, dòng sản phẩm quà biếu Tết của nhiều nhà sản xuất trong nước được chăm chút từ bao bì đến chất lượng, đa dạng về mẫu mã và qui cách không kém gì hàng ngoại nhập.

 

Việc đầu tư cho mẫu mã, bao bì sản phẩm cao cấp của các DN trong nước cùng với chất lượng sản phẩm ngon không thua kém gì hàng ngoại đã khiến bánh kẹo nội ngày càng hấp dẫn và đủ sức cạnh tranh, lấn át hàng ngoại.

 

Khi bánh kẹo nội tự nó chinh phục được người tiêu dùng trong nước bằng chất lượng, hình thức, giá cả, chính là bịên pháp lâu bền và hiệu quả nhất để đẩy lui hàng ngoại, hàng kém chất lượng.

 

Chưa kể, do ảnh hưởng của tỷ giá ngoại tệ tăng cao khiến các doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm bánh kẹo đặc biệt từ châu Âu gặp không ít khó khăn, giá nhập khẩu tăng cao làm bánh kẹo ngoại giảm sức cạnh tranh so với các sản phẩm chất lượng cao trong nước.

 

Các doanh nghiệp lớn đang rất nỗ lực tận dụng và phát huy các lợi thế để chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố do thời thế mang lại, người tiêu dùng yêu mến hàng Việt vẫn chờ đợi sự chiến thắng thuyết phục, sòng phẳng của bánh kẹo Việt qua chính chất lượng của nó so với hàng ngoại nhập.