Chóng mặt vì giá thực phẩm tươi

06:23, 18/02/2010

  - Giá một số loại thực phẩm tuơi sống tăng gấp  5 lần trong những ngày đầu năm khiến các bà nội trợ phải "lắc đầu lè lưỡi".

 

Mùng 4 tết là ngày đẹp, được nhiều gia đình chọn làm ngày hóa vàng, tiễn ông bà về trời nên các chợ bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Như mọi năm, giá cả được dịp tăng “chóng mặt”, tuy nhiên tốc độ tăng tới... 5 lần của một số loại thực phẩm tươi năm nay đã khiến các bà nội trợ phải "lắc đầu lè lưỡi".

 

Đặc biệt, lên giá nhiều nhất và "chảnh" nhất là rau xanh và cá các loại..

 

Rau, cá - hét giá gấp 5 vẫn đắt hàng

 

Rau luôn là mặt hàng hot nhất hậu Tết sau những mâm cỗ thừa đạm. Dạo qua các chợ Ngọc Hà, Hàng Bè, Chợ Hôm Đức Viên, Chợ Long Biên, chợ Ngọc Thuỵ... các gánh rau, quầy rau luôn là tâm điểm thu hút các bà nội trợ. Nhưng chưa có năm nào, giá rau khiến các bà, các cô phải nhíu mày nhiều như năm nay.

 

Sáng mùng 4 Tết, chị Hà vừa đi chợ Long Biên về đã chìa ngay một cây súp lơ ra than vãn "trước Tết cây như này chỉ có 5.000 đ mà hôm nay họ hét 15.000 đ, đắt gấp 3 lần, mặc cả mãi bà bán rau mới chịu bớt cho 2.000 đ vì "chỗ quen biết".

 

Bức xúc không kém là chị Huyền, ngụ tại Trần Nhân Tông. "Tôi mới đi chợ Hôm về thấy giá rau tăng kinh quá. Trước Tết, rau cần 4.000 đ/mớ mà nay lên 13.000đ/mớ, su hào hôm 30 Tết vẫn 7.000 đ/củ giờ là 10.000 đ/củ... nhưng vẫn phải mua vì sợ thịt quá rồi", chị Huyền cho biết.

 

Nắm bắt được tâm lý đắt mà vẫn phải mua của các bà nội trợ sau 3 ngày tết quá tải thịt cá, chủ các quầy, gánh rau tha hồ hét giá.

 

Khủng khiếp nhất là hành lá. Trước tết, hành lá có giá 15-20.000đ/kg nhưng tại thời điểm này đã gấp 5 lên 100.000đ/kg. Theo các chị bán rau, hành lá tăng giá đột biến do trong dịp tết, người dân đã mua gần như "trụi" hàng nên hiện tại hầu như không còn hành để bán ra thị trường.

 

Các loại rau củ khác cũng đội giá gấp đôi như cà chua từ 5.000 đ/kg lên 12.000 đ/kg, cải xoong từ 3.000 đ/mớ lên 7.000đ/mớ, cải thảo từ 7.000 đ lên 15.000/kg.... Tăng khiêm tốn nhất là các loại rau cải cúc, ngải cứu và rau gia vị nhưng cũng nhích khoảng 1-2.000đ/mớ so với trước tết. Hiện, giá rau mùi, húng bạc hà, kinh giới... là 1.500/mớ nhỏ, rau xà lách là 2.000đ/cây, cải cúc, ngải cứu có giá 3.000đ/mớ.

 

Theo các bà nội trợ, dù đã lường trước giá rau sẽ lên vùn vụt hậu tết nhưng cũng ít ai ngờ có thể tăng quá chóng mặt như vậy. "Cả năm 2009, tôi đi chợ mà chưa khi nào thấy giá rau tăng nhiều chỉ sau có mấy ngày, đắt hơn cả đợt rét đậm rét hại nhất của mùa đông năm ngoái", một khách hàng than phiền. Chị Sô, bán rau nhiều năm ở chợ Hàng Bè cũng phải thốt lên dù năm nào vào thời điểm này rau cũng lên giá nhưng chưa năm nào giá tăng kinh khủng như năm nay.

 

Giá rau tăng quá choáng cũng khiến các chị bán rau phải mất công phân trần nhiều hơn với khách. Chị Hoa, bán rau ở chợ Hàng Bè cho biết, Tết năm nay nghỉ dài, việc ra đồng chăm bón rau, củ bị ngừng lại, vì vậy để có những cây rau đủ tiêu chuẩn đưa ra thị trường sau Tết ít hơn hẳn, giá rau đắt là đương nhiên.

 

Nhưng cũng có chị bị khách hàng "chất vấn" nhiều quá đã gắt lên "mua thì mua không mua thì thôi".

 

Sở dĩ, các chị bán rau "chảnh" như vậy vì những ngày này, ai cũng thèm rau. "Bây giờ là lúc người ta ăn lẩu nhiều, vì thế rau bán rất chạy, chỉ sợ không có hàng bán chứ không lo bị ế", chị Sô nhận định.

 

Quả thật, không chỉ các quầy rau tươi trong chợ mà những xe rau dạo cũng hết hàng nhanh chóng, chưa đầy nửa buổi sáng mà nhiều sọt rau đầy ụ đã vơi 2/3.

 

Cùng với giá rau, cá cũng tăng giá với tốc độ phi mã so với thời điểm trước tết. Giá cá tại chợ Hàng Bè, sáng mùng 4 Tết tăng hẳn 15 - 20 giá mà vẫn tấp nập người bu quanh.

 

Anh Mỳ, chủ cửa hàng cá ở chợ Hàng Bè cho biết, tầm này hàng năm, cá đều tăng giá mạnh. "Phần vì người ta muốn thay đổi món ăn, phần vì những nhà nuôi cá rất ít lên ao vào thời điểm này nên cá bao giờ cũng đắt", anh Mỳ giải thích. Hiện giá cá trắm nhỏ từ 50 - 55.000đ/kg, cá chép từ 2 kg trở lên có giá 85.000đ/kg, cá quả 120.000đ/kg...  Cá càng to thì giá càng cao. Tuy nhiên, thời điểm này, cá to không có mấy. Thậm chí, nhiều chợ nhỏ còn không có cá để bán, chưa nói chuyện to hay nhỏ.

 

Giá thịt bò cũng lên không kém cạnh dù bán vẫn chậm. Cô Ích, bán thịt bò ở chợ Ngọc Thuỵ cho biết, thịt bò tăng 20.000đ/kg, hiện đã lên 80.000đ/kg thịt bò mông.

 

Chỉ có thịt lợn là không tăng mấy. Chị Hoà bán thịt ở chợ Ngọc Hà báo giá, thịt ba chỉ, mông, vai... chỉ tăng từ 5 - 7 giá, chỉ từ 55 – 70.000đ/kg, xương sườn tăng nhiều một chút lên 80.000đ/kg so với 60.000đ/kg trước Tết.

 

Tết vẫn phải tính toán chi tiêu

 

Giá cả thực phẩm tăng chóng mặt năm nay dường như đã quá sức chịu đựng của các bà nội trợ. "Vẫn biết là sau Tết thực phẩm đắt cho đến hết rằm tháng giêng nhưng đắt quá mức thế này thì tôi không thể duy trì chi tiêu như năm trước, phải tính toán kỹ hơn", bà Quy ở Phố Nhà Chung cho biết.

 

Giá thịt cũng tăng chóng mặt. 

 

Cụ thể, sáng mùng 4 bà định mua cá chép để cả nhà đổi món sau 3 ngày "toàn thịt" nhưng khi ra chợ thấy cá chép bị hét cao quá bà quyết định đổi qua cá trắm. Do loại cá này rẻ hơn nên mâm cơm nhà bà đã tiết kiệm được gần 100.000 đ.

 

Đó cũng là lý do, sức mua tại các chợ không tăng mạnh dù hôm nay đã là mùng 4 Tết. Trừ các quầy rau, các quầy thịt, cá... đều bán khá chậm.

 

Nhiều bà nội trợ sau khi cân đo đong đếm đã quyết định để lại mớ rau, con cá trở lại sạp.

 

Chị Hạnh ở Lò Đúc kể thay vì những loại rau đắt, chị chọn những loại rau cải cúc, rau muống - những loại rau chỉ nhích khoảng 3.000 đ/mớ. "Nếu mua như vậy, riêng tiền rau cũng giảm được khoảng 20.000đ/ngày đấy" chị kết luận.

 

Tương tự, chị  Thành ở Ngọc Thuỵ cũng chọn cách cân nhắc cẩn thận trước khi rút ví. Chị tính toán, với tình hình giá cả tất cả đều lên như hiện nay, trung bình một bữa ăn nhà chị bị đội thêm vài chục ngàn tiền chợ.

 

Thực tế, giá thực phẩm tăng sau Tết là quy luật năm nào cũng xảy ra. Theo kinh nghiệm của các bà nội trợ, sự tăng giá vùn vụt này chỉ là theo thời vụ, hết  tháng Giêng, giá cả sẽ dần trở lại  bình thường. Tuy nhiên, sự biến động quá mức về giá cả năm nay đã khiến nhiều bà nội trợ phải đau đầu tính toán hơn nữa chứ không thể ào ào cho qua như mọi năm.