Giá thực phẩm chưa trở lại như ngày thường

16:53, 23/02/2010

Hôm nay đã là mùng 10 tháng Giêng, nhưng giá  nhiều loại thực phẩm trên địa bàn thành phố Thái Nguyên vẫn chưa trở lại như ngày thường.

 

Năm nay Tết nghỉ dài nên nhiều chợ trên địa bàn T.P Thái Nguyên cũng họp  muộn hơn. Đến thời điểm này giá các loại thực phẩm đã hạ so với những ngày kề sau Tết nhưng vẫn cao hơn so với những ngày trước Tết.

 

Tại các chợ lớn của T.P như chợ Thái, Trung tâm thương mại Đồng Quang, thực phẩm tươi sống và rau xanh vẫn đắt. Rau cần ta mấy hôm trước 20 nghìn đồng/kg, nay hạ xuống còn 12 nghìn nhưng vẫn cao hơn so với trước Tết bốn nghìn. Bắp cải có nơi bán hơn 10 nghìn/ kg mấy hôm trước, nay bán 7 nghìn cao hơn bình thường 2 nghìn/kg... cà rốt 10 nghìn/kg thay cho 8 nghìn như trước đây, nấm kim châm 15 nghìn đồng/gói, trong khi trước Tết chỉ hơn 10 nghìn. Đặc biệt giá các loại thực phẩm tươi sống như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá các loại cao hơn so với ngày thường trước Tết từ 10 đến 20 nghìn đồng/ kg. Tại các chợ nhỏ, có nơi giá thực phẩm tuơi sống cao hơn 20 nghìn đồng/kg…

 

Lý giải việc giá các mặt hàng thực phẩm tuy có hạ nhưng vẫn cao hơn ngày thường, chị Lan một chủ hàng gà tại chợ Thái cho hay: Nhiều nhà có gà đã bán hết dịp Tết nên ra giêng nguồn hàng không còn dồi dào, chúng tôi mua vào đã cao hơn trước Tết nên buộc phải bán đắt hơn, nếu không chẳng có lãi… Còn chị Mai, người chuyên bán rau muống tại Trung tâm thương mại Đồng Quang thì cho rằng: không phải chúng tôi cố tình đẩy giá rau lên cao mà do mấy ngày Tết người dân không chăm sóc được nên rau khan hiếm, tôi mua tận ruộng đã hơn 2 nghìn một mớ, nên bán lẻ phải ba nghìn đồng.

 

Ra giêng các loại thực phẩm và rau xanh không rẻ nên các bà nội trợ phải tính toán kỹ hơn. Bà Nguyễn Thị Lan, cán bộ hưu phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên than thở: Cũng ngần ấy tiền trước Tết mua đủ thức ăn cho cả nhà trong một ngày nhưng ra Tết mỗi thứ lên một tý thành ra đi chợ phải dè sẻn. Trước Tết tôi thường mua rau dưới xuôi mang lên khá rẻ, nhưng phải qua rằm người ta mới lại mang lên, những ngày này vẫn phải mua rau trồng ở đây…

 

Ăn theo những ngày Tết, giá thực phẩm và rau xanh dù đã hạ nhưng vẫn đắt, nhiều người cho rằng có lẽ ngoài rằm tháng giêng, giá cả mới có thể trở lại bình thường như những ngày trước Tết.