Vàng tiếp tục tăng giá

14:10, 27/02/2010

Phiên phục hồi thứ hai liên tục của giá vàng thế giới giúp giá vàng trong nước sáng 27/2 tăng thêm 150.000 đồng/lượng. Tuy nhiên so với ở thời điểm đầu tuần, giá vàng đã giảm khoảng 300.000 đồng/lượng.

 

Vàng miếng các thương hiệu trong nước được niêm yết giá phổ biến ở mức 26,50 - 26,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,60 - 26,65 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

Giao dịch trên thị trường vẫn khá trầm lắng. Sự ổn định tương đối của giá vàng quanh vùng 26,50 triệu đồng/lượng chưa đủ sức làm khối lượng giao dịch vàng miếng có những chuyển biến mạnh mẽ. Hoạt động mua vàng tích trữ của người dân vẫn diễn ra và chiếm ưu thế so với bán ra, nhưng đa phần mua với khối lượng nhỏ.

 

Tuần giao dịch đầu năm Canh Dần của thị trường vàng trong nước đã khép lại với ít diễn biến đáng chú ý. Vấn đề mà thị trường quan tâm trong tuần này là giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới một khoảng khá xa, dù vàng được nhập về khá nhiều và nhu cầu của người dân không cao.

 

So với giá vàng thế giới quy đổi (theo tỷ giá USD ngân hàng, cộng thêm thuế và phí), giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM sáng 27/2 cao hơn khoảng 550.000 đồng/lượng.

 

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần tăng mạnh khi đồng USD giảm giá so với các ngoại tệ khác.

 

Các nhà đầu tư trông đợi vào chính sách lãi suất thấp của FED và mạnh tay mua các tài sản là hàng hoá, chứng khoán và cả kim loại vàng bất chấp những rủi ro có thể xảy ra với các mặt hàng này.

 

Trên thị trường New York đêm 26/2, vàng giao ngay đã tăng mạnh lên mức 1.117,9 USD/oz sau đó giảm nhẹ về 1.113 USD/oz. Trước đó, kim loại vàng cũng tăng trên thị trường châu Á và châu Âu vào sáng và chiều 26/2. Tuy nhiên, mức giá này vẫn kém hơn 1,2% so với tuần lễ trước đây.

 

Chốt phiên cuối tuần (26/2), giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex của Sở giao dịch hàng hoá New York tăng 10,4 USD (+0,94%) lên 1.118,9 USD/oz. Trong phiên, có lúc vàng lên tới ngưỡng 1.119,5 USD/ounce so với mức thấp nhất là 1.104,6 USD/ounce.

 

Sáng nay (27/2), giá vàng giao dịch trên thị trường châu Á lúc 10h55 ở mức tăng là 1.118,05 USD/oz.

 

Chuyên gia tại hãng tư vấn 2100 Xenon cho rằng giá vàng hiện nay đang bị chi phối bởi các tâm lý khác nhau của các nhà đầu tư. Đôi khi vàng thể hiện vai trò là tiền tệ và đôi khi nó thể hiện làm nơi trú ẩn cho tài sản của các nhà đầu tư.

 

Một số nhà đầu tư còn chọn phương án mua vàng vào khi các viễn cảnh kinh tế từ châu Âu đến Mỹ vẫn chưa thực sự thuyết phục.

 

Theo phân tích của các chuyên gia, vàng tiếp tục tăng giá ở phiên thứ hai liên tiếp là do tin đồn Trung Quốc sẽ mua số vàng 191,3 tấn mà IMF đang rao bán .

 

Các chuyên gia cũng cho rằng, trong trường hợp không có nước nào quyết định mua vàng của IMF, thì giá vàng cũng sẽ không giảm sâu do nhu cầu đầu tư vàng vật chất trên thế giới không hề có xu hướng suy giảm. Giá chỉ không tăng hoặc giảm vừa phải.

 

Trong khi đó, vàng lại được hỗ trợ khi chỉ số U.S dollar index (đo lường đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác) giảm khá mạnh 0,45% xuống 80,38 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần.

 

Nhận định thêm về kim loại vàng, các nhà đầu tư tại TheBullionDesk.com cho rằng vàng đang theo dấu của euro và được mua vào để phòng chống các thông tin không mấy khả quan trong thời gian tới của kinh tế Mỹ. Mỗi khi vàng giảm là động lực thúc đẩy các nhà đầu tư vàng mua vào và cộng với lực mua vàng vật chất đang tăng lên, vàng được đẩy giá lên trên 1.100 USD/oz như hiện nay.

 

Nhu cầu đầu tư vào vàng còn gia tăng do các số liệu về kinh tế của một số nước châu Á và châu Âu được công bố trong ngày 26/2 khá tốt. Nó cho phép các nhà đầu tư có thể mạo hiểm với các tài sản có độ rủi ro cao như chứng khoán và vàng.

 

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, xu hướng tăng mạnh của giá vàng sẽ không kéo dài.

 

Hiện tại, vàng có thể giảm giá trở lại do những lo ngại về vấn đề nợ quốc gia của Hy Lạp chi phối tâm lý trên thị trường vàng và khiến euro giảm so với các đồng tiền khác.