Dưa hấu rớt giá, nông dân điêu đứng

11:04, 22/03/2010

Dọc theo sông Thu Bồn và sông Vu Gia trong những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp hàng “núi dưa” bên vệ đường. Năm nay, dưa được mùa nhưng giá bán lại bèo bọt, khiến hàng trăm hộ dân trồng dưa của các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam rơi vào cảnh điêu đứng

 

Anh Bùi Xuân Dũng (thôn Thuận Phước, xã Đại Hòa, Đại Lộc), một hộ trồng dưa lâu năm và lớn nhất xã, ngậm ngùi cho biết năm nào gia đình anh cũng trồng gần 2 ha (38 sào). Trong đó, hơn 1 ha là đất gia đình thuê. Vụ dưa năm trước, sau khi trừ chi phí, gia đình anh lời 65 triệu đồng.

 

Năm nay, dưa hấu được mùa, bình quân đạt năng suất 2 tấn/sào. Nhưng với giá bán 500-700 đồng/kg tại thời điểm này, mỗi sào dưa anh Dũng thu được chưa tới 3 triệu đồng. “Số tiền này chưa đủ bù vào chi phí thuê đất, tiền giống, phân bón, thuốc trừ sâu... đó là chưa kể công chăm sóc”- khuôn mặt anh Dũng buồn rượi. Tính chung, mùa dưa này gia đình anh Dũng bị lỗ không dưới 50 triệu đồng.

 

Bên cạnh ruộng dưa của anh Dũng, ruộng dưa của gia đình ông Bùi Xuân Bửu có gần 1 ha cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Mặc dù, hàng chục tấn dưa đã hái chất thành đống ngay bờ ruộng, nhưng ông Bửu cũng chưa biết sẽ tiêu thụ ra sao.

 

Năm trước, gia đình ông Bửu lời được 30 triệu đồng từ ruộng dưa này. “Dưa hấu rất kỵ nước, nếu chẳng may, ông trời không thương, cho một cơn mưa là coi như dưa thối nát và hỏng hết” - ông Bửu buồn rầu cho biết.

 

“Dù giá thấp nhưng các hộ trồng dưa của xã vẫn phải thu hoạch, rồi bán tháo, bán đổ chứ để lại mà bị mưa một vài trận là coi như mất sạch vốn” - ông Hồ Anh Tuấn, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp và Kinh doanh tổng hợp xã Đại Hòa, phân tích.

 

Không chỉ người trồng dưa tại các xã của huyện Đại Lộc, mà ngược vào các xã của huyện Duy Xuyên, Điện Bàn... đâu đâu cũng thấy hàng “núi” dưa nằm ngổn ngang trên các bờ ruộng chờ chở đi bán.

 

Chị Nguyễn Thị Phương (huyện Duy Xuyên) vừa đưa tay quệt những giọt mồ hôi trên má vừa nặng nhọc gánh từng gánh dưa từ dưới ruộng lên bờ nhớ lại: Trước Tết Canh Dần, dưa có giá 5.000 - 6.000 đồng/kg nhưng chẳng có để bán. Giờ đang rộ thì lại bị rớt giá quá chừng”.

 

Ông Trần Quốc Khánh, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đại Lộc, cho biết: Trong vụ đông xuân này, diện tích đất trồng lúa nước của huyện Đại Lộc nằm dọc theo sông Thu Bồn sau cơn lũ năm 2009 đều bị cát bồi lấp dày từ 70 - 80 cm. Vì vậy, người dân nơi đây phải chuyển sang trồng dưa. Theo số liệu thống kê, toàn huyện Đại Lộc có hơn 150 ha trồng dưa nhưng đang bí đầu ra.