Giá sữa sẽ tăng 12-17% so với 2009?

09:18, 08/03/2010

Theo dự báo của Công ty Cổ phần Phân tích và Dự báo Thị trường Việt Nam (Agromonitor), giá sữa tại Việt Nam trong năm 2010 sẽ tăng từ 12-17% so với mức giá của năm trước.

 

Số liệu từ Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho thấy, quy mô đàn bò cũng như sản lượng sữa trong năm nay theo ước tính sẽ tăng từ 25-30% so với năm 2009. Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Hồng vẫn được xem là hai khu vực trọng điểm phát triển đàn bò sữa của cả nước.

 

Tuy nhiên, ngay cả với mức tăng trưởng này, sản lượng sữa tươi mới chỉ đáp ứng khoảng 24-27% nhu cầu tiêu dùng trong nước.

 

Trên thế giới, nền kinh tế phục hồi cũng đã khiến các chuyên gia về sữa dự báo rằng thương mại sữa toàn cầu năm nay sẽ tăng mạnh. Cụ thể, giá sữa ngay từ những tháng cuối năm 2009 đã có những bứt phá mạnh, và xu thế đó được Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ (USDA) cho rằng sẽ là xu hướng chủ đạo của thị trường sữa trong năm 2010.

 

Do đó, Agromonitor ước tính năm nay, giá sữa tại thị trường trong nước sẽ tăng từ 12-17% so với mức giá của năm trước. Bởi, giá sữa trên thế giới đang trong xu hướng tăng là chủ yếu, khiến giá sữa trong nước khó tránh khỏi một chu kỳ tăng giá mới.

 

Thứ hai, giá thức ăn chăn nuôi cũng được dự báo là sẽ tăng mạnh khi nhu cầu đối với các loại thực phẩm tăng lên do người dân đã thoát khỏi tâm lý phải “thắt lưng buộc bụng” trong thời kỳ suy thoái.

 

Thứ ba, thị trường trong nước cũng như trên thế giới đang trong tình trạng mất cân đối cung cầu nghiêm trọng. Điều này đã đẩy giá của mặt hàng sữa lên mức kỷ lục trong vòng 20 năm qua.

 

Thêm vào đó, giá đường trên thế giới và trong nước tăng cao đã khiến cho chi phí sản xuất của ngành sữa tăng thêm.

 

Cạnh đó, nhiều khả năng trong năm 2010, tỷ giá USD/VND sẽ còn tiếp tục biến động, gây tác động tiêu cực đến hầu hết các sản phẩm sữa nhập khẩu.