Siết thị trường mỹ phẩm

10:17, 21/03/2010

Chiều 19/3, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 127 địa phương nhằm tăng cường thanh, kiểm tra thị trường mỹ phẩm

 

Đối tượng thanh tra, kiểm tra tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu mỹ phẩm.

 

Đặc biệt, các chợ kinh doanh mỹ phẩm, chợ  đường biên… những nơi vốn “tai tiếng” về việc tiêu thụ, buôn bán mỹ phẩm rởm, mỹ phẩm nhập lậu cũng bị đưa vào danh sách kiểm tra của các lực lượng chức năng.

 

Thực tế, thị trường mỹ phẩm Việt Nam lâu nay gần như bị thả nổi dù đây là mặt hàng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

 

Đơn cử ngay tại Hà Nội, tràn lan những “đại lý” mỹ phẩm lớn nganh nhiên bày bán mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhập lậu như các tuyến phố Bạch Mai, Hàng Ngang – Hàng Đào, Khâm Thiên, Cầu Giấy, Giảng Võ…

 

Một địa điểm đáng chú ý nữa là sạp mỹ phẩm trong các chợ dân sinh hầu như đều bày bán mỹ phẩm nhái, không rõ nguồn gốc.

 

Vì vậy, Cục Quản lý Dược cho biết, mục đích của đợt thanh, kiểm tra này nhằm siết lại thị trường mỹ phẩm, ngăn ngừa tình trạng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc đang lưu thông tràn lan trên thị trường.

 

Nếu phát hiện được các các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, buôn bán mỹ phẩm như sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc đang lưu thông trên thị trường… sẽ xử lý, xử phạt ngay theo quy định hiện hành.

 

Đây không phải lần đầu tiên, những công văn với nội dung siết lại thị trường mỹ phẩm "ban ra”.

Tuy nhiên, hiệu quả thực thi còn phải chờ.