Đào Bắc Hà được giá gấp đôi so với mọi năm

11:53, 14/04/2010

Mặc dù sản lượng quả đào giảm so với các năm trước do thời tiết hanh khô kéo dài, nhưng người trồng đào ở Bắc Hà, tỉnh Lào Cai năm nay rất phấn khởi vì đào được giá gấp đôi.

 

Nếu như vụ đào trước, giá bán chỉ ở mức trên dưới 10.000 đồng/kg, thì năm nay đào loại 1 có giá từ 20.000-25.000 đồng/kg, loại 2 có giá 10.000-13.000 đồng/kg.

 

Thực hiện chủ trương chuyển đổi, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng cây trồng, từ năm 2001, Viện Nghiên cứu rau quả (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã nhập giống đào từ Australia, tiến hành nghiên cứu, xây dựng mô hình tại hai huyện Bắc Hà và Sa Pa.

 

Đến nay, tại Bắc Hà đã trồng được trên 30ha đào lai.

 

Năm nay đã có trên 20ha cho thu hoạch, tập trung chủ yếu ở các xã Tà Chải, Na Hối và thị trấn Bắc Hà.

 

Từ đầu tháng đã có rất đông tư thương đến các nhà vườn đặt mua đào. Các chủ vườn không phải mang đào ra trung tâm huyện để bán nên đã tiết kiệm nhiều chi phí trong vận chuyển đào đi tiêu thụ.

 

Đào Bắc Hà khi chín có màu đỏ rực rỡ, thịt quả giòn, cứng có thể để lâu hoặc vận chuyển đi xa rất tiện lợi.

 

Theo bà Nguyễn Thị Bình, một khách hàng ở thị trấn Bắc Hà chuyên mua gom các hàng nông sản của người dân các xã, với mẫu mã đẹp và không sử dụng thuốc kích thích trong chăm sóc, đào Bắc Hà đã nhanh chóng được người tiêu dùng lựa chọn.