Máy chiếu cho mùa World Cup

11:11, 25/05/2010

Thay vì đi mua một chiếc tivi LCD có kích thước lớn để xem đã mắt những trận bóng đá cho mùa World Cup 2010 sắp đến, người tiêu dùng sành điệu có thể sắm một chiếc máy chiếu để xem những trận đấu có hình ảnh lớn hơn và cũng sắc nét không kém.

 

Kiểu nào cũng có

 

Nếu mua một chiếc tivi LCD có kích thước 42 inch trở lên, loại rẻ nhất hiện nay cũng ngót nghét 23 triệu đồng. Với đại gia đình hoặc với tín đồ trái banh tròn có điều kiện, có thể mua một thiết bị, đó là những chiếc máy chiếu đang bán rộng rãi trên thị trường. Thống kê trên thị trường hiện nay có khoảng 50 mẫu với giá từ 9 triệu cho đến 50 triệu đồng, đầy đủ các nhãn hiệu quen thuộc: Sony, Panasonic, Optoma, Hitachi, Vivitek, 3M...

 

Nhà sản xuất 3M đang bán những chiếc máy chiếu MPro150 dùng cho nhóm hoặc gia đình. Bà Lương Thị Bích Hồng, đại diện kinh doanh Công ty 3M Việt Nam cho biết, loại này đã bán khoảng 200 chiếc với giá chừng 9,5 triệu đồng. Ưu thế của dòng sản phẩm này là có kích thước nhỏ, có bộ nhớ trong 1GB và khe cắm thẻ nhớ chuẩn SD dung lượng 2GB, tích hợp chức năng nghe nhạc MP3 và jack cắm tai nghe…

 

Loại này hoàn toàn kết nối với tivi để phóng hình ảnh kích thước 50 inch (phòng có ánh sáng), còn vào phòng tối, có thể phóng hình ảnh tivi có kích thước 100 inch mà hình ảnh vẫn không bị vỡ.

 

Từ nay đến trước ngày khai mạc sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh, các cửa hàng bán linh kiện công nghệ thông tin đưa ra loại đầu chiếu Acer X1130P với giá 9,9 triệu đồng. Điểm mạnh của dòng sản phẩm này là khả năng hiển thị hình ảnh HD với độ sáng 2.500 Ansi lumen và độ tương phản 3.000:1. Khả năng hiển thị hình ảnh của dòng sản phẩm này có thể lên tới 200 inch.

 

Cũng với mức giá dưới 10 triệu đồng, có thể chọn thêm Optoma 526L – 9,2 triệu đồng, Misubishi SD220U, Sony VB ES7 – 10 triệu đồng. Ba mẫu này có hỗ trợ hình ảnh ready HD, có khả năng hiển thị hình ảnh trên màn hình 300 inch.

 

Theo ông Võ Ngọc Tài (Công ty Tầm Nhìn Số, TPHCM), nếu có số tiền khoảng 20 triệu đồng, có thể chọn những loại cao cấp như Optoma 65/ 67/ 20 với giá trên 20 triệu đồng hoặc Sony VPL-BW7 – 19 triệu đồng, H-Pec EC 2600X – 19,2 triệu đồng, Panasonic PT LB90N – 26,5 triệu đồng… Cao cấp ở đây, không chỉ là giá cao, mà còn ở tính năng hình ảnh chuẩn Full HD.

 

Phụ thuộc kích thước phòng

 

Ông Chiêm Quốc Sơn, Giám đốc Công ty điện tử Thanh Sơn (quận 10, TP.CM) nhận xét: “Dù tivi LCD hiện nay được xem là rẻ và lớn (60 inch) nhưng không thể so sánh với đầu chiếu về độ lớn của hình ảnh.

 

“Nếu có tiền và đủ không gian, với những gia đình có từ bốn thành viên trở lên, nên mua thêm một đầu chiếu để xem bóng đá cho đã”, ông Sơn nói.

 

Theo ông Sơn, chiều dài của căn phòng dành để sử dụng đầu chiếu từ 3 – 5m, phải đảm bảo độ tối để hình ảnh rõ nét. “Không chỉ xem tivi với hình ảnh sắc nét (tất nhiên phụ thuộc vào chất lượng hình ảnh của thiết bị cung cấp hình ảnh đầu ra) mà đầu chiếu cao cấp hiện nay còn hỗ trợ hình ảnh phim chuẩn HD. Sau khi hết hiệp hoặc trận đấu, nên dùng để chiếu phim HD thì mới dùng hết công năng của nó”, ông Tài chỉ cách dùng máy chiếu cao cấp.

 

Với mức giá như trên, đầu chiếu không phải là dòng sản phẩm phổ thông. Đối chiếu về giá, dòng thiết bị này tương đương với tivi LCD. Như nhận xét của ông Sơn, chỉ sợ tốn tiền, còn về chất lượng hình ảnh: độ sáng, độ nét… không thua gì với tivi LCD.

 

Qua tư vấn của giới chuyên môn, khi mua đầu chiếu cần chú ý đến những tiêu chí sau: độ phân giải (độ phân giải cao mà giá rẻ càng tốt), độ sáng, đặc biệt là chú ý đến thông số tuổi thọ của đèn.

 

“Bình quân tuổi thọ của bóng đèn chiếu hiện nay là 2.000 giờ. Khi chọn sản phẩm, nên chọn những model nào có tuổi thọ của bóng đèn lâu nhất. Mỗi lần thay bóng đèn, vừa tốn tiền vừa tốn thời gian”, ông Sơn tư vấn cách chọn mua máy chiếu.

 

Hiện nay, những chiếc đầu chiếu được kết nối với tivi (dùng tín hiệu cáp) qua cổng S-Video hoặc cổng AV. Cũng có thể kết nối với máy tính có gắn thiết bị bắt sóng tín hiệu truyền hình nhưng chất lượng hình ảnh không được rõ chỉ vì thiết bị bắt tín hiệu truyền hình kỹ thuật số mặt đất hoặc qua tín hiệu analog trên máy tính có chất lượng hình ảnh kém: nhiễu, mờ, chập chờn…