Tuần tới vàng tiếp tục tăng giá

10:12, 06/06/2010

Phiên cuối tuần giá vàng vọt lên nhờ những thông tin kinh tế không mấy khả quan từ Mỹ và châu Âu.Trong tuần tới, vàng tiếp tục được trợ giá nhưng sẽ phụ thuộc vào những động thái chính sách mới từ châu Âu và Mỹ.

 

Trong tuần, giá vàng thế giới dù có phiên giảm nhưng vẫn giữ vững được mốc trên 1.200 USD/ounce. Chốt phiên cuối tuần, giá vàng vọt tăng trước những thông tin kinh tế khá xấu của Mỹ và Hungary.

 

Các nhà đầu tư đã loại đồng euro và một số tiền tệ khác ra khỏi danh mục đầu tư, khi báo cáo của chính phủ Mỹ cho thấy bảng lương phi nông nghiệp tháng năm đã tăng với tốc độ chậm hơn dự kiến. Bên cạnh đó dữ liệu việc làm đã bộc lộ khả năng phục hồi kinh tế của Mỹ có thể bị chậm.

 

Một mối lo khác đang tác động mạnh tới thị trường tiền tệ và vàng là nguy cơ Hungary có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nợ kiểu Hy Lạp.

 

Đồng euro đã bị kéo xuống mức thấp trong bốn năm so với đồng đô la Mỹ ở mức1,2959 (1,6%) trong phiên cuối tuần. Như vậy, trong tuần này, đồng euro đã giảm 2,5 % so với đồng USD, đưa mức giảm trong hai tuần qua xuống 4,6 %,mức  lớn nhất kể từ ngày 2/11/2008 .

 

Trong khi đó đồng đô la đã tăng 0,7% so với đồng yên trong tuần này, và tăng 1,6% trong hai tuần qua.

 

Hiện giới đầu tư vẫn lo lắng theo dõi động thái từ Chính phủ Hungary. Cuối tuần này, Ủy ban điều tra do Chính phủ Hungary thành lập sẽ công bố số liệu ban đầu về tình trạng của nền kinh tế. Chính phủ Hungary sẽ đưa ra chương trình hành động chỉ trong vòng 72 giờ sau khi kết quả thanh tra được công bố.

 

Trước đó, Thủ tướng Hungary ông Viktor Orban, người lên nắm quyền cách đây không lâu, đã tìm kiếm sự giúp đỡ tài chính từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhằm khắc phục mức thâm hụt ngân sách với số tiền 20 tỷ euro. Tuy nhiên trong tuần này, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jose Manuel Barroso đã không nhất trí và yêu cầu ông Orban tiếp tục củng cố tài chính.

 

Theo Uỷ ban châu Âu dự toán, thâm hụt ngân sách của Hungary trong năm nay sẽ tăng đến 4,1% GDP, so với mức trung bình 6,3% trong EU và 9,3% ở Hy Lạp. Các dự báo cho thấy, nợ chính phủ của nước này sẽ tăng lên 79%, so với trung bình của EU là 84% và 125% ở Hy Lạp.

 

Thị trường vàng trong nước hiện theo khá sát với vàng thế giới. Tuy nhiên phiên gần cuối tuần (4/6) các thương hiệu vàng đã giảm khá sâu so với vàng thế giới khoảng 160 nghìn đồng/lượng. Tính đến ngày Thứ bảy giá vàng trong nước dù nhích hơn ngày hôm trước nhưng vẫn thấp hơn giá vàng thế giới khoảng 130-170 nghìn đồng/lượng. Cụ thể:

 

Vàng SJC Hà Nội có mức mua vào –bán ra 27,76 -27,82 triệu đồng/lượng. Vàng của Bảo Tín Minh Châu là 27,74 -27,82 triệu đồng/lượng.

 

Theo giao dịch viên của một số công ty kinh doanh vàng trong nước, lượng giao dịch trong tuần qua khá ảm đảm do giá vàng dao động trong biên độ hẹp.