Giá vàng quay đầu giảm

17:09, 21/07/2010

Thị trường vàng chịu áp lực giảm giá trong bối cảnh khủng hoảng nợ ở châu Âu đã bớt căng thẳng. Giới đầu tư nóng lòng chờ đợi các thông tin quan trọng sắp tới tại thị trường Mỹ và châu Âu. 

 

Giá vàng trong nước chiều nay lại trượt về sát ngưỡng 28 triệu đồng/lượng sau khi đã bật tăng lên gần mức 28,10 triệu đồng/lượng lúc đầu giờ sáng.

 

Tính đến 16h chiều 21/7, giá vàng SJC trong nước được niêm yết ở mức 27,97-28,04 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) so với lúc 11h cùng ngày.

 

Nhằm kích thích giao dịch, các cửa hàng kim hoàn đã co hẹp biên độ giá mua-bán, tuy nhiên thị trường vẫn trầm lắng do giới đầu tư và người dân cùng chờ đợi động thái tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước trong vấn đề cấp phép nhập khẩu vàng.

 

Tại thị trường châu Âu, tính đến thời điểm 16h ngày 21/7, vàng giao ngay được bán với giá 1.188-1.189 USD/oz, giảm không đáng kể so với mức mở cửa phiên sáng nay tại thị trường châu Á. Như vậy, sau khi lấy lại mốc 1.190 USD, kim loại quý lại để tuột mất ngưỡng này một lần nữa.

 

Ronald Leung, thuộc Lee Cheong Gold Dealers cho biết, thị trường đang điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. Chỉ khi đồng USD yếu đi mới có thể đẩy thị trường lên một chút. Nếu vàng không thể đâm thủng trên 1.200 USD/oz trong những ngày sắp tới, vàng sẽ kiểm tra các mức thấp thêm một lần nữa, có thể là mức 1.150 USD/oz".

 

Có thể thấy, mô hình giao dịch của nhà đầu tư từ đầu năm nay là bán euro và mua vàng trú ẩn. Tuy nhiên, hiện xu hướng này đã đảo ngược lại thành mua euro và bán vàng vì khủng hoảng nợ châu Âu đã dịu đi đôi chút.

 

Ngày 20/7, Tây Ban Nha, Ireland và Hy Lạp đã phát hành thành công gần 10 tỷ euro trái phiếu (13 tỷ USD), kích thích giới đầu tư tăng cường nắm giữ các tài sản mang tính rủi ro hơn. Kết quả, cặp tỷ giá EUR/USD đã có bước điều chỉnh nhẹ trước khi kết quả cuộc điều tra Ngân hàng khu vực này được công bố.

 

Hiện các nhà đầu tư toàn cầu đang hướng sự quan tâm tới báo cáo hàng năm của Chủ tịch FED vào ngày 22/7. Giới phân tích cho rằng, những phát biểu này sẽ cung cấp những thông tin quan trọng cho thị trường./.