Giá vàng tăng nhẹ trở lại

13:59, 14/07/2010

Thị trường giao dịch trong nước vẫn khá trầm lắng do người dân đang cân nhắc đầu tư vào vàng hay USD vào thời điểm này. 

 

Tính đến 9h30 sáng 14/7, giá vàng SJC trong nước giao động với mức giá 28,22-28,32 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng so với cùng thời điểm ngày 13/4. Thị trường giao dịch chưa thực sự sôi động do người dân và giới đầu tư đang ưu tiên dành tiền mua USD. Họ vẫn đang chờ đợi thông tin, tình hình diễn biến kinh tế thể để cân nhắc xem nên đầu tư tài chính của mình vào vàng hay USD.

 

Tại phiên châu Á sáng 14/7, giá vàng được niêm yết ở mức 1.211-1.212 USD/oz (mua vào –bán ra). Giá vàng phá thủng lên trên ngưỡng 1.200 USD trong phiên ngày 13/7 nhờ lực mua vật chất ở thị trường châu Âu tăng nhẹ.

 

Park Hyun Seon, thuộc Eugene Investment & Futures Co cho biết: Một số nhà đầu tư tăng cường mua khi vàng giảm dưới 1.200 USD, tuy nhiên, đà đi lên vẫn còn chưa rõ ràng trong khi thị trường đang tiếp tục chờ đợi các báo cáo kinh doanh tại Mỹ sắp tới.

Hiện tại, lực đẩy thị trường tỏ ra khá mạnh, khả năng giá sẽ biến động rộng dưới sự tác động của các thông tin kinh tế quan trọng trên thị trường châu Âu.

 

Thêm vào đó, thông tin cán cân thương mại Mỹ và cán cân liên bang, tăng trưởng về xuất khẩu của Mỹ cũng sẽ được công bố. Nếu tăng đúng như kỳ vọng, điều này có thể giúp thị trường chứng khoán Mỹ đạt điểm tăng cuối phiên và gây áp lực cho thị trường kim loại quý.

 

Trên thị trường tiền tệ, đồng euro tiếp tục đứng ở dưới mức đỉnh 2 tháng so với USD. Giới đầu tư lưỡng lự nắm giữ đồng tiền chung và hướng sự quan tâm tới đồng bạc xanh khi mùa lợi nhuận đang được kích hoạt.

 

Theo mạng tin Money Morning dẫn phân tích của Công ty dịch vụ tài chính Thụy Sỹ Credit Suisse nhận định rằng giá vàng sẽ vững ở mức cao như hiện nay trong vòng ít nhất bốn năm nữa. Credit Suisse dự báo đến năm 2014, giá vàng sẽ ở mức 1.300 USD/oz. Money Morning cho rằng, đây có thể là một dự báo táo bạo, vì vàng đã được giao dịch ở mức gần 1.200 USD/oz.

 

Tuy nhiên, dự báo này có tác động mạnh đến các nhà khai thác vàng, do giá cổ phiếu các công ty khai thác vàng dựa trên kỳ vọng lợi nhuận trong tương lai. Bằng việc khẳng định giá vàng không thể giảm trong tương lai, giá cổ phiếu của các công ty khai thác vàng có thể tăng lên.

 

Credit Suisse cho rằng, giá vàng tăng là do cuộc khủng hoảng nợ và nguy cơ suy thoái mới, có đến 80% khả năng sẽ có sự suy giảm định lượng, tỷ lệ vàng/tiền giảm do việc in thêm tiền. Động thái này cùng với một số chính sách khác có thể khiến lạm phát tăng, nên vàng càng trở thành nơi trú ẩn đầu tư an toàn.

 

Bên cạnh đó, việc ngân hàng trung ương các nước giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp cũng làm cho giá vàng tăng. Lịch sử cho thấy giá vàng tăng khi lãi suất ngắn hạn ở mức dưới 2% (mối quan hệ này được thể hiện đặc biệt rõ ràng trong những năm vừa qua).

 

Với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ thực thi chính sách lãi suất thấp cho đến hết năm 2012. Nếu điều chỉnh so với lạm phát, lãi suất thực có thể rơi vào mức âm, cộng với việc suy giảm về định lượng, việc giá vàng tăng khó có thể kết thúc trong tương lai gần.

 

Giá vàng tăng còn do sản lượng vàng giảm. Kể từ năm 2001, sản lượng vàng toàn cầu giảm trung bình ở mức 1,3% năm.

 

Theo nghiên cứu của Credit Suisse, sản lượng vàng giảm là do mục tiêu và hiệu suất khai thác vàng giảm, việc khai thác các mỏ vàng mới trở nên khó khăn và tốn kém hơn.

Credit Suisse cũng dự báo kể từ năm 2013, dù có nhiều dự án mới khai thác mới sẽ được khởi động, nhưng sản lượng vàng toàn cầu sẽ giảm 2,5% mỗi năm. Cầu tăng, cung giảm làm cho giá vàng tiếp tục lên cao là điều khó tránh khỏi./.