Vàng tăng giá người dân đổ xô đi bán

08:10, 27/08/2010

Giá vàng lập kỷ lục của năm khiến người dân Hà Nội lao đi bán vàng trong cơn mưa tầm tã. Trong khi đó, nhà đầu tư TP HCM 'án binh' chờ thị trường tiếp tục đi lên.

 

Trước cửa hàng Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội) lúc 3 giờ chiều 26/8, không còn chỗ để xe cho khách. Trời mưa nhưng rất đông người đến bán. Nhân viên bảo vệ không dám nhận thêm xe máy vì hết sạch chỗ để, đành hướng dẫn khách để xe sang con phố gần đó. Một nhân viên tại đây cho biết: "Từ sáng tới giờ, rất nhiều người mang vàng đến bán, nhân viên bọn em làm việc không xuể vì quá đông".

 

Đối diện Bảo Tín Minh Châu là cửa hàng Phú Quý, cũng nhộn nhịp khách ra vào. Chị Thanh Vân, nhà ở Đại Cồ Việt kể, sáng nay đọc báo thấy giá vàng tăng, chị ngay lập tức đến cửa hàng Phú Quý để bán. Đến chiều, có việc đi qua cửa hàng, chị ghé vào xem giá cả lên xuống thế nào thì thấy giá cao hơn lúc sáng. "Mới có một buổi trưa mà mất toi mấy trăm nghìn một lượng. Biết thế để chiều mới bán", chị tiếc rẻ.

 

Nếu như trong thời điểm giá vượt 28 triệu đồng, chủ yếu người bán là nhà đầu tư nhỏ lẻ với dăm ba lượng vàng, thì hôm nay có không ít khách cầm theo 70 - 80 lượng vàng đến cửa hàng đổi ra tiền mặt.

 

Tuy nhiên, đại diện của công ty vàng bạc Phú Quý tại Hà Nội cho biết dù lượng khách hàng đi bán chiều 26/8 cao hơn hôm trước, nhưng vẫn không bằng lần đổ xô đi bán vàng khi thị trường vọt lên 28 triệu đồng tuần trước. Thời điểm đó, nhiều người thấy giá đã đủ hời nên vội vàng đi bán, thậm chí vét cả vàng trang sức như nhẫn, vòng tay dây chuyền. Khi thị trường vọt thẳng lên trên 29 triệu đồng, họ không còn gì để bán ra.

 

Một số chủ doanh nghiệp khác thì cho rằng đà bán hôm nay không quá mạnh do nhà đầu tư hy vọng rằng thị trường sẽ còn đi lên sau khi vượt 28, rồi 29 triệu đồng một cách dễ dàng.

 

Tại TP HCM, đại diện Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ cho biết, tính đến cuối ngày 26/8, giao dịch mua bán lẻ tăng không đáng kể. Người dân cũng có động thái mang vàng đi bán khi giá vượt 29 triệu nhưng chỉ chiếm con số nhỏ. Trong ngày, toàn hệ thống chỉ mua được khoảng 1.000 lượng từ dân (ngày cao điểm mua được 2.000 đến 4.000 lượng).

 

Đại diện PNJ cho rằng một bộ phận người dân vẫn đang "án binh bất động" chờ giá lên tiếp mới bán, hoặc cũng có thể lượng vàng nắm giữ trong dân đã giảm đi đáng kể.

 

Tính đến 16h50 chiều cùng ngày, giá thu mua vàng miếng SJC tại TP HCM là 28,99 triệu đồng, tăng 40.000 đồng so với đầu ngày. Trước đó vào đầu giờ chiều, có lúc giá thu mua của doanh nghiệp nhảy lên 29,01 triệu đồng. Niêm yết bán vàng 29,03 triệu đồng tính đến cuối chiều.

 

Tuy nhiên, hầu như không ai mua vàng vào những ngày này, ngoại trừ những người thật sự có nhu cầu, đại diện của Phú Quý, một đại lý của SJC tại Hà Nội cho biết. Ở Hà Nội, các doanh nghiệp đang thu mua vàng SJC ở 28,98 triệu đồng tính đến 17h55. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm ngoái thị trường vàng trong nước vượt mức giá 29 triệu đồng.