Giá vàng trong nước tăng nhẹ

16:26, 21/03/2011

Giá vàng SJC (mua vào-bán ra) lúc 10h sáng 21/3 tại Hà Nội được giao dịch quanh mốc 37,20-37,30 triệu đồng/lượng. Tại TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, giá vàng niêm yết với giá 37,20-37,28 triệu đồng/lượng.

 

Tại thị trường châu Á sáng 21/3, giá vàng tăng mạnh lên mốc 1.428-1.429 USD/oz (tăng 10 USD/oz). Cuối tuần qua, giá vàng tại New York đã lên tới 1.425 USD/oz trước khi giảm về mức 1.418 USD/oz vào cuối phiên. Cuối tuần, Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới (SPDR) đã mua vào 9,1 tấn vàng, đưa lượng vàng nắm giữ của quỹ là 1.226,3 tấn.

 

Giá vàng tăng phiên thứ 3 liên tiếp, trước nhu cầu đầu tư cao bất kể tuyên bố ngừng bắn đơn phương từ phía nhà lãnh đạo Moammar Gaddafi của Libya do căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp tục leo thang ở thế giới Ả rập. Bên cạnh đó, giá vàng còn được lợi từ đồng USD suy yếu khi nhà đầu tư chờ đợi những hành động chính thức của nhóm G7 trong việc phối hợp để can thiệp vào đồng Yên và tình trạng bất ổn mới được báo cáo ở Yemen, SyriaBahrain.

 

Dù tăng mạnh trong 3 ngày liên tiếp nhưng tính chung cả tuần, vàng vẫn mất 1% giá trị do 2 phiên giảm mạnh trước đó khi động đất, sóng thần và khủng hoảng hạt nhân khiến nhà đầu tư mạnh tay bán tháo hàng hoá và chứng khoán.

 

Lực lượng quân sự của Mỹ và các nước phương Tây quyết định tấn công Libya. Ngoài ra, tình hình chính trị căng thẳng tiếp tục leo thang khi các cuộc biểu tình tại Trung Đông vẫn chưa chấm dứt là những nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tăng mạnh.

 

Các phân tích gia cho rằng, tiền đang được bơm vào nền kinh tế Mỹ, Nhật Bản quá mức cho phép để duy trì sản xuất, chống lạm phát và khắc phục động đất, sóng thần.  Vì vậy, nhiều nhà đầu tư và ngân hàng Trung ương đầu tư vào vàng với mục tiêu hạ thấp nguy cơ rủi ro.

 

Theo dự báo của giới quan sát thị trường, giá vàng trong nước sẽ bám khá sát với giá trên thế giới nhưng có thể diễn biến chậm nếu như chính sách của Chính phủ chưa có động thái gì rõ nét hơn.