Giá vàng lùi xa ngưỡng 37 triệu đồng/lượng

15:11, 04/04/2011

Giao dịch vàng trong nước khá trầm lắng, người dân đang chờ đợi những động thái cụ thể từ Chính phủ trong quản lý kim loại quý này.   

 

 Giá vàng SJC (mua vào-bán ra) tại Hà Nội lúc 9h sáng nay (4/4) giao dịch ở mức 36,83-36,88 triệu đồng/lượng. Tại TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, giá vàng niêm yết với giá 36,80-36,87 triệu đồng/lượng. Vàng SBJ công bố mức giá 36,77-36,83 triệu đồng/lượng.

 

Trong bài viết trên website Chính phủ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định, cần phải lập lại kỷ cương, trật tự trên thị trường ngoại hối và vàng.

 

Ông Nguyễn Văn Bình cho rằng, chủ trương xóa bỏ thị trường tự do về ngoại tệ, lập lại kỷ cương quản lý ngoại hối, cũng như tạo dựng môi trường pháp lý phù hợp, lành mạnh cho hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng nói chung, vàng miếng nói riêng theo hướng từng bước thu hẹp và tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do, là vô cùng cấp thiết.

 

Phát biểu của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước là một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường giao dịch vàng trong nước khá trầm lắng. Người dân và giới đầu tư vàng đang thận trọng chờ đợi những hành động cụ thể từ Chính phủ đối với thị trường vàng.

 

Tại thị trường châu Á sáng nay, giá vàng giao động quanh mốc 1.429 - 1.430 USD/oz, tăng 18 USD/oz so với kết thúc phiên giao dịch New York cuối tuần qua. Giá vàng tăng là do giá dầu thế giới leo lên mốc 108 USD/oz do tình hình chính trị tại Libya, Trung Đông và Bắc Phi đang diễn biến phức tạp.

 

Nhiều chuyên gia phân tích kinh tế cho rằng: Thị trường vàng sẽ tăng nhẹ vì vẫn có nhiều bất ổn xung quanh sự phục hồi của nền kinh tế thế giới. Mặc dù nhiều nước châu Âu dự kiến nâng lãi suất đồng euro nhưng đây sẽ chỉ là một mức tăng không đáng kể và giá vàng sẽ tiếp tục duy trì mức tăng do tình hình chính trị tại một số nước có trữ lượng dầu cao trên thế giới chưa thể sớm ổn định. Nhu cầu vàng từ người dân Trung Quốc và Ấn Độ vẫn rất nhiều.

 

 Tuy nhiên, theo khảo sát của hãng tin Reuters: Đà phục hồi kéo dài cả thập kỉ của giá vàng đã đẩy vàng lên mức cao kỉ lục vào tuần trước. Dự kiến, đà tăng sẽ chậm lại trong quý II/2011 vì giá vàng có nhiều nguy cơ đi xuống như bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ dự kiến tăng.