Kiểm tra sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc

10:30, 11/04/2011

Trước thông tin Trung Quốc đã đóng cửa gần 50% số công ty sữa trong nước, hôm qua (10/4), Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm - Bộ Y tế cho biết sẽ tăng cường rà soát tình hình nhập khẩu sữa từ nước này và lấy mẫu bất kỳ để kiểm tra.

 

Theo Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, các công ty sữa Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động là do không đáp ứng đủ điều kiện về An toàn Vệ sinh thực phẩm chứ không phải vì nhiễm melamine. Rà soát tình hình nhập khẩu sữa Trung Quốc vào Việt Nam từ đầu năm đến nay, cục chưa cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho sữa nguyên liệu, sản phẩm sữa nhập từ Trung Quốc.

 

Ngày 8/4 vừa qua, có một công ty nhập 60 tấn nguyên liệu sữa Numilac Milk Powder về Việt Nam nhưng số nguyên liệu này hiện mới làm thủ tục nhập khẩu mà chưa công bố tiêu chuẩn sản phẩm và chưa lưu thông trên thị trường. Hiện các chỉ tiêu về melamine và nitrit trong nguyên liệu sữa này đã được kiểm tra, nếu phù hợp với các quy định mới được phép lưu thông.

 

Liên quan đến thông tin Hàn Quốc phát hiện E.Sakazaki trong sản phẩm sữa Wakodo Gungun đóng hộp giấy nhập khẩu từ hãng Wakodo của Nhật Bản, Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cho biết tính đến ngày 9/4, chỉ có một đơn vị nhập khẩu sữa Wakodo Gungun đóng hộp thiếc và không cùng lô với sản phẩm có cảnh báo tại Hàn Quốc. Hiện chưa phát hiện nguy cơ đối với sức khỏe của sản phẩm sữa này. Được biết, E.Sakazaki là một trong các vi khuẩn tồn tại tự do trong môi trường tự nhiên, trẻ nhỏ có cơ địa yếu khi bị nhiễm vi khuẩn này có thể bị mắc các bệnh như viêm màng não hoặc viêm ruột non.