Khan hàng, xe nhập khẩu đội giá vài nghìn USD

14:06, 26/05/2011

Không chỉ các dòng xe trung cao cấp, những dòng bình dân như Chevrolet Spark, Kia Forte cũng bắt đầu đội giá từ 1 đến vài nghìn USD.

 

Khách mua xe tăng vọt, showroom bán cầm chừng

 

Trong gần 1 tuần trở lại đây, lượng khách đến xem và mua xe tại nhiều salon xe nhập có chiều hướng tăng mạnh. Sợ xe sẽ tăng giá và khan hàng từ tháng 6 tới do ảnh hưởng của thông tư 20, nhiều khách hàng khuyên nhau “mua xe nhanh”.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh N.V.H chủ một showroom xe khá lớn trên đường Láng (Hà Nội) cho biết: Ngay sau khi có thông tin về việc áp dụng thông tư 20 từ ngày 26/6 tới, nhiều khách hàng đã tới hỏi mua xe. Doanh số bán xe tốt hơn hẳn so với 1-2 tháng trước. Tuy nhiên, các showroom không dám bán ồ ạt mà “vừa bán vừa nghe ngóng tình hình”. 

 

“Hiện chúng tôi bán xe tốt hơn trước nhưng vẫn chẳng thể vui nổi. Chỉ còn 1 tháng nữa là chúng tôi khó còn đường làm ăn. Bây giờ mà bán mạnh thì tháng sau lấy gì để kinh doanh. Bên cạnh đó, giá xe nhập vào của chúng tôi sẽ còn tăng, bây giờ bán xe mạnh với giá này thì mấy hôm nữa sẽ thành lỗ”, anh H than thở.

 

Dù cũng tham gia kí vào đơn kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ xin dừng áp dụng thông tư 20 nhưng anh H không mấy lạc quan về tương lai khi mà công việc kinh doanh có vẻ ngày càng gặp khó.

 

Dù rất cố gắng nhưng showroom này cũng như nhiều đơn vị khác vướng phải nhiều khó khăn trong việc nhập xe về trước ngày 26/6 do nguồn cung tại một số thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Đông hiện khá khan hiếm do tác động của thảm họa động đất sóng thần tại Nhật.

 

Trong khi đó, các đơn vị này cũng không đặt nhiều xe ở Mỹ do thời gian chuyên chở về Việt Nam quá lâu nên sẽ có nguy cơ phải tái xuất nếu không kịp thông quan trước ngày 26/6. Bên cạnh đó, giá xe tại Mỹ hiện đã tăng khá nhiều và cũng không dư dả nguồn hàng.

 

Giá xe bắt đầu tăng mạnh

 

Nguồn cung thiếu, tâm lý sợ thiếu xe cùng giá xe thế giới tăng được cho là những nguyên nhân trực tiếp đẩy giá xe tăng mạnh trong 1-2 tuần trở lại đây.

 

Các dòng xe trung cao cấp như Toyota Corolla, Toyota Camry, Nissan Teana tăng giá từ 2 đến 4-5 nghìn USD, tùy theo dòng xe cũng như độ “hot” của các sản phẩm này. Tăng nhiều nhất là các dòng xe Toyota, Lexus nhập Mỹ do giá đầu vào của các dòng xe này tại Mỹ cũng tăng khá mạnh từ đầu tháng 5.

 

Một chiếc Toyota Corolla S nhập Mỹ hiện được chào bán với giá xấp xỉ 46.000 USD, không chênh nhiều so với một chiếc Toyota Camry nhập Đài Loan (dòng xe này hiện có giá khoảng 50 nghìn USD, tăng hơn 2 nghìn USD so với trước), tăng so với trước 3-4 nghìn USD. Toyota Corolla nhập Đài Loan giá mềm hơn hẳn nhưng cũng tăng so với trước hơn 1 nghìn USD, từ mức 36,5 nghìn USD lên 37,5 nghìn USD. Các dòng xe cao hơn như Toyota Prado, Lexus IS… cũng tăng thêm 4-6 nghìn USD. 

 

Nếu các dòng xe nhập Mỹ tăng mạnh do giá nhập vào của hãng tăng thì các dòng xe Hàn, Đài Loan cũng tăng không kém do chênh lệch tỷ giá và các đơn vị phân phối xe nước ngoài đẩy giá do đơn hàng từ Việt Nam tăng lên.

 

Chính vì thế, các dòng xe bình dân như Daewoo Matiz, Kia Forte hay Chevrolet Cruze cũng tăng giá khá mạnh.

 

Dù bán không thật chạy nhưng dòng xe nhỏ Matiz đời mới nhất cũng đội giá thêm 1 nghìn USD lên khoảng 22 nghìn USD. Kia Forte hiện có giá từ 31,5 đến 32 nghìn USD, tăng từ 1-2 nghìn USD so với trước.

 

Nhiều khách hàng có phần bất ngờ khi giá xe tăng quá nhanh nhưng vẫn cố mua vì sợ “giá xe còn tăng nữa”. Trò chuyện với chúng tôi, anh Lê Quang Minh, ở Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: Tôi thích xe nhập nên đang dồn tiền mua một chiếc Nissan Teana. Giá xe bay giờ cao hơn 1 tháng trước khoảng 2 nghìn USD nhưng chắc tôi vẫn mua vì không biết sang tháng sau thị trường thế nào, sợ rằng sẽ chẳng có hàng.