Siết nhập khẩu ô tô, khách hàng sẽ là người chịu khổ?

08:03, 17/05/2011

“Thực sự chúng tôi không hiểu phải làm thế nào, thế này có khác gì giết showroom nhập khẩu đâu”, chủ một showroom xe nhập trên đường Láng (Hà Nội) than thở khi được biết về quy định mới về nhập khẩu ô tô của Bộ Công Thương.

 

Nhiều showroom nhập xe phải đóng cửa?

 

“Choáng, sốc” là tâm trạng của khá nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe du lịch không chính hãng khi cập nhật về văn bản số 20 của Bộ Công Thương. Theo đó, để nhập xe về nước, các doanh nghiệp này phải có thêm giấy chỉ định, giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất. Những văn bản này được phần lớn các showroom nhập ngoài xác định là “không thể có” một khi dòng xe đó đã có nhà phân phối chính hãng.

 

Theo quy định dự kiến áp dụng từ ngày 26/6, các loại giấy tờ “phải có này” cần được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài hợp pháp hóa theo quy định và nếu là bản sao phải có đóng dấu xác nhận.

 

Trao đổi với phóng viên, đại diện Carsonnet, một showroom chuyên nhập khẩu các dòng xe Toyota, BMW, Lexus từ Mỹ trên đường Lê Văn Lương nhận xét “Quy định này không chỉ làm khó mà thực sự khiến chúng tôi đứng trước nguy cơ đóng cửa. Chúng tôi sẽ gần như không thể có đủ các loại giấy phép do Bộ Công Thương yêu cầu bởi các dòng xe chúng tôi nhập hầu hết đều đã có liên doanh hoặc nhà phân phối chính hãng. Nếu cố tồn tại, chắc chúng tôi lại phải trở về thời mua xe từ các đại lý chính hãng trong nước và không chóng thì chầy, chúng tôi cũng khó mà trụ được”.

 

Cùng chung ý kiến, chủ một đơn vị chuyên nhập khẩu xe Hàn Quốc trên đường Láng cho rằng quy định này đang đi ngược lại xu hướng tự do cạnh tranh thương mại, “bóp chết” rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu vừa và nhỏ để tạo thuận lợi cho một số ít các doanh nghiệp nhập khẩu và liên doanh trong nước.

 

Có doanh nghiệp nhập khẩu đã tính đến việc liên kết để cùng kiến nghị lên Bộ Công Thương. Tuy nhiên, ý kiến này bị không ít người trong giới nhập khẩu xe đánh giá là “không khả thi” vì hầu hết các đơn vị nhập khẩu đều hoạt động riêng lẻ và chưa hề có một hiệp hội hay tổ chức liên kết nào đủ chặt chẽ cũng như uy tín để đại diện.

 

Chưa hết “choáng”, các doanh nghiệp nhập khẩu bắt đầu lo tìm đường tồn tại một khi quy định này có hiệu lực. Chủ một đơn vị chuyên nhập xe hạng sang cho biết đơn vị này chắc sẽ chỉ tập trung nhập các dòng xe chưa có đại diện chính hãng tại Việt Nam. Còn với các dòng xe sang đã có đại diện chính hãng thì “có lẽ chẳng còn cách nào khác là nhập xe cũ, xe lướt vậy”.

 

Xe sẽ đắt hơn

 

Thông tin về quy định này cũng khiến không ít người tiêu dùng quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều. Số ít người ủng hộ thì cho rằng quy định sẽ giúp kiểm soát tốt hơn chất lượng xe nhập khẩu. Trong khi đó, phần lớn các ý kiến phản đối đều nhận định người tiêu dùng sẽ ngày càng gặp khó trong việc thực hiện giấc mơ sở hữu xe 4 bánh bởi “xe nhập ngoài đa dạng và có giá mềm hơn” và ở một góc độ nào đó “đây là bài cạnh tranh không lành mạnh của các liên doanh xe nội”.

 

Trên các diễn đàn xe, có không ít ý kiến bàn luận về quy định này. Ở diễn đàn Oto fun, một số thành viên cho rằng “nếu định mua xe nhập thì phải… mua ngay”. Cũng có ý kiến dự đoán xe nhập sẽ lại tăng giá bởi xe về ít hơn, khó hơn.

 

Có thành viên lại nhận định “Đây lại là bài cạnh tranh không lành mạnh của mấy ông VAMA” bởi giá nội vẫn cao và không cạnh tranh nổi với xe nhập nên cuối cùng chỉ thiệt người tiêu dùng.

 

Một số người kinh doanh xe lâu năm cũng nhận định quy định này sẽ sớm có tác động lên thị trường xe. Không loại trừ trường hợp một số dòng xe nhập sẽ tăng giá vì nguy cơ khan hàng.